Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh: Tiếp cận kỹ thuật điều trị cho trẻ bị khe hở môi và vòm miệng

10:07, 19/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2018 đến nay, được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.Hồ Chí Minh và nguồn tài trợ của các tổ chức nước ngoài, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã phẫu thuật và điều trị miễn phí, đem lại nụ cười cho hàng trăm trẻ em bị khe hở môi và vòm miệng.
 
[links()]
 
Hơn 3 năm trước, cháu Nguyễn Thành Công ra đời với tình trạng hở môi và vòm miệng nghiêm trọng. Các y, bác sĩ của BVSN tỉnh phải tiến hành phẫu thuật môi và vòm miệng để giúp cháu Công ăn được. Sau khi được phẫu thuật, cháu Công bình phục dần, tự ăn bình thường.
 
Các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh phẫu thuật cho trẻ bị khe hở môi và vòm miệng.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh phẫu thuật cho trẻ bị khe hở môi và vòm miệng.
Trước đây, việc phẫu thuật hở môi và vòm miệng tại BVSN tỉnh không được thực hiện thường xuyên. Cuối năm 2018, BVSN tỉnh được Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.Hồ Chí Minh trực tiếp hướng dẫn, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Đến đầu năm 2021, BVSN tỉnh đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật phẫu thuật trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch, sửa sẹo mũi môi, đóng vòm dò. Bệnh viện đã phẫu thuật thành công 115 ca. Trong đó, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân ngoài tỉnh đến đăng ký điều trị.
 
Như trường hợp cháu Trần Duy Lâm, ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Gia đình đã đưa cháu Lâm đến BVSN tỉnh với hy vọng tìm kiếm nụ cười trọn vẹn cho con. Cháu Lâm bị dị tật khe hở môi và vòm miệng bẩm sinh, 3 tháng tuổi cháu được các bác sĩ BVSN tỉnh và Bệnh viện Răng Hàm Măt Trung ương TP.Hồ Chí Minh thực hiện phẫu thuật. Hơn 3 tháng từ ngày phẫu thuật, khe hở môi của cháu Lâm đã hoàn toàn lành lặn, đạt hiệu quả thẩm mỹ sau phẫu thuật.  
      
Bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Thị Lệ Châu - Phụ trách liên chuyên Khoa Mắt - Răng Hàm Mặt - Tai Mũi Họng (BVSN tỉnh) cho biết, quá trình điều trị khe hở môi và vòm miệng là quá trình điều trị từ khi trẻ chưa sinh ra đến khi trưởng thành, phải có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa. Các bác sĩ bắt đầu điều trị trong thai kỳ; rồi khi sinh ra phải can thiệp khí cụ trước phẫu thuật để đóng hẹp khe hở lại. Tại bệnh viện, khe hở môi được phẫu thuật khi trẻ được 3 tháng tuổi, khe hở vòm là 12 tháng tuổi. Sau những giai đoạn đó, trẻ cần được tái khám để có những bước tiếp theo. Phẫu thuật thành công sẽ giúp trẻ không còn khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, mang lại sự tự tin cho trẻ.
 
Theo kế hoạch, BVSN tỉnh sẽ tiến hành phẫu thuật cho trẻ bị dị tật khe hở môi và vòm miệng thường xuyên, liên tục trong năm. Trẻ tham gia phẫu thuật được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí đi lại trong thời gian điều trị. “Bệnh viện sẽ tiếp tục nhận chuyển giao những kỹ thuật chuyên sâu hơn từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.Hồ Chí Minh. Cùng với đó, bệnh viện cũng đang trong quá trình thực hiện những thủ tục để trở thành bệnh viện vệ tinh đầu tiên của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.Hồ Chí Minh về điều trị toàn diện khe hở môi và vòm miệng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên”, Giám đốc BVSN tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết.
 
Bài, ảnh: B.MINH
 
 
 

.