4 thảo dược hỗ trợ trị đau mắt đỏ tại nhà

04:07, 16/07/2022
.
Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là bệnh lý thường gặp vào mùa hè đến cuối thu. Bệnh không nguy hiểm nhưng gây khó chịu trong sinh hoạt. Ngoài việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể sử dụng một số thảo dược dễ kiếm để hỗ trợ bệnh nhanh khỏi và tránh lây lan.
 
1. Lưu ý trước khi điều trị
 
Đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, vi khuẩn. Bệnh gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
 
Do đó, ngay khi bắt đầu kế hoạch điều trị đau mắt đỏ, bạn cần thực hiện một số bước quan trọng như bỏ kính áp tròng (chuyển sang đeo kính gọng), tránh các chất kích thích và chất gây dị ứng đã biết, rửa tay thường xuyên, không dùng chung đồ dùng cá nhân, vì hầu hết các dạng đau mắt đỏ đều rất dễ lây lan...
 
2. Một số thảo dược hỗ trợ chữa đau mắt đỏ
 
2.1 Trà xanh
 
Các polyphenol được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng hỗ trợ làm giảm viêm cho bệnh đau mắt đỏ, khi được sử dụng đúng cách.
 
Cách dùng: Theo y học cổ truyền Việt Nam, lấy 10 lá trà xanh, hãm hoặc đun sôi với nước rồi từ từ xông hơi vào mắt bị viêm, ngày 2-3 lần có tác dụng giảm kích ứng.
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm hai túi trà xanh với nước trong khoảng 10 phút. Vắt hết chất lỏng dư thừa và đặt vào tủ lạnh trong 20 phút. Sau đó, nhắm mắt lại và đặt túi trà lên trên mắt trong khoảng 30 phút.
 
2.2 Cúc vạn thọ
 
Theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Việt Nam, dùng cúc vạn thọ chữa đau mắt đỏ bằng cách: Lá cúc vạn thọ 10 lá, lá dâu non 10 lá. Rửa sạch cho vào ca đổ nước sôi vào và xông hơi nơi mắt đau. 
 
Lúc đầu có thể để xa, nguổi bớt cho gần lại (vì gần quá gây bỏng mắt hoặc sức nóng làm giãn mạch và các mao mạch căng vỡ). Ngày làm một lần trong 2 – 3 ngày.
 
2.3 Hạt cây thì là
 
Theo y học cổ truyền, hạt cây thì là có tác dụng hỗ trợ nhiều bệnh như đau dạ dày, cảm lạnh, viêm đường hô hấp, mụn nhọt, sưng tấy...
 
Rửa mặt bằng nước hạt thì là có tác dụng hỗ trợ giảm đau, viêm tấy khi bị đau mắt đỏ.
Rửa mặt bằng nước hạt thì là có tác dụng hỗ trợ giảm đau, viêm tấy khi bị đau mắt đỏ.
Với bệnh đau mắt đỏ, hạt cây thì là được dùng bằng cách đun sôi hạt cây thì là với nước sạch. Để nguội rồi lọc nước loại bỏ bã hạt dùng làm nước để rửa mặt. Ngày rửa mặt với nước hạt thì là 2 lần để hỗ trợ giảm đau, viêm tấy ở vùng mắt.
 
2.4 Hoa cúc
 
Hoa cúc theo y học cổ truyên là một dược liệu có vị ngọt, tính hàn, không độc. Hoa cúc dùng trong điều trị đau mắt đỏ là bột hoa cúc kế hợp với một số thảo dược khác như thanh tương tử, thảo quyết minh, sinh địa... Dùng bằng đường uống sau khi sắc thuốc.
 
Theo SKĐS
 

.