Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều cho người dân

05:06, 15/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Y tế khuyến nghị, địa phương nào không tiếp nhận đủ vắc xin sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
 
[links()]
 
Vận động người dân tiêm đủ liều vắc xin 
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thạnh - Trưởng Trạm Y tế xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) cho biết, trạm vừa nhận 288 liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm mũi cơ bản cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi nhắc lại lần 1, lần 2 (mũi 3, mũi 4) cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Hơn 1 tuần qua, trạm đã triển khai tiêm được 108 liều, hiện còn 180 liều. Số vắc xin này đến 8 giờ ngày 26/6 là hết hạn sử dụng. Mấy ngày qua, trạm đã thông báo trên loa phát thanh, nhóm Zalo, phát thư mời người đến đợt tiêm phòng, nhưng vẫn không có người đến tiêm. Trong khi vắc xin phòng Covid-19 đang sử dụng được đóng lọ nhiều liều (từ 20 - 24 liều) nên khó triển khai tiêm phòng. Qua rà soát, trên địa bàn xã còn 162 người ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1. Trạm đã gửi văn bản cho UBND xã thông báo đến các lực lượng để sớm được tiêm phòng.
 
Nhân viên Trạm Y tế xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Nhân viên Trạm Y tế xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
“Hiện nay, Trạm Y tế xã còn gặp khó khăn trong việc tiêm vắc xin cho học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đợt đầu, xã đã tiêm mũi 1 cho khoảng 50% trẻ trong độ tuổi tiêm phòng, nhưng khi triển khai đợt 2 thì chỉ có 50% trong số trẻ đã tiêm mũi 1 đến tham gia tiêm phòng. Dù  nhân viên y tế đã tận tình trao đổi lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các phụ huynh, nhưng vẫn không có trẻ đến tiêm phòng”, bác sĩ Thạnh nói.
 
Đó cũng là thực trạng của các trạm y tế xã còn lại trên địa bàn huyện Sơn Tịnh trong việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh, bình quân mỗi xã hiện còn tồn 150 liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm mũi cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh Võ Thanh Tân cho biết, dựa trên danh sách tiêm mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trước đây, tỉnh phân bổ 12 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19 cho huyện Sơn Tịnh để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, hiện nay người dân không mấy mặn mà trong việc tiêm phòng. Trong số đối tượng chưa tiêm mũi 3, mũi 4 thì số lượng công nhân chiếm phần lớn.
 
Không thể chủ quan
 
Theo thống kê của Sở Y tế, đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có gần 400 nghìn người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, người dân chưa tham gia tiêm phòng đầy đủ. Từ việc tuyên truyền đến triển khai chọn địa điểm, huy động, tổ chức tiêm...  chủ yếu do lực lượng y tế đảm nhận, nên công tác tiêm phòng có phần chậm trễ. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát, số người đã tiêm mũi 2 phải di chuyển đến nơi làm việc, không còn ở địa phương, dẫn đến kết quả tiêm vắc xin chưa đạt kế hoạch đề ra. 
 
Bộ Y tế cho biết, Quảng Ngãi là một trong 4 địa phương đề nghị điều chuyển vắc xin với số lượng lớn (cùng với Thanh Hóa, Đồng Nai và Cà Mau).
 
Mới đây, Bộ Y tế có Công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc tăng cường tiếp nhận và triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, tổ chức tiêm mũi 4 cho đối tượng cần tiêm chủng. Theo đó, địa phương nào không tiếp nhận đủ vắc xin sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
 
Rà soát đối tượng tiêm mũi nhắc lại
 
Các cơ sở y tế kiến nghị UBND tỉnh sớm có văn bản chỉ đạo chính quyền các địa phương, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh rà soát lại đối tượng người dân, công nhân, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn đến lượt tiêm mũi nhắc lại. Tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 để thực hiện tiêm đúng, tiêm đủ liều, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian đến.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 

.