Thị xã Đức Phổ: Nỗ lực tiêm vắc xin phòng Covid-19

11:06, 27/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, TX.Đức Phổ đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để tiêm phòng vắc xin Covid-19 đầy đủ cho người dân.
 
[links()]
 
Hơn một tuần qua, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ), luôn túc trực tại đơn vị để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Dược sĩ Thạch Thị Minh Kết cho hay, trước đây bệnh xá triển khai tiêm mũi 1, mũi 2 rất thuận lợi, chỉ cần thông báo lịch tiêm phòng là người dân tập trung đến bệnh xá đúng ngày, giờ nên việc tiêm phòng rất nhanh, gọn. Bây giờ, triển khai tiêm mũi 3 và mũi 4, bệnh xá gặp nhiều khó khăn hơn, do số lượng người dân đi tiêm rất ít. Theo thống kê, toàn xã có 3.887 người từ 18 tuổi trở lên phải tiêm mũi 4. Bệnh xá vừa kết hợp tiêm tại chỗ và đến tận nhà dân để tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhưng cũng chỉ có 361 người là cán bộ, nhân viên, giáo viên tiêm phòng.
 
Cán bộ y tế TX.Đức Phổ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.
Cán bộ y tế TX.Đức Phổ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.
Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Đức Phổ Võ Văn Thuận, khó khăn nhất hiện nay trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 là một số người dân không hợp tác, một số đi làm ăn xa.  Trung tâm đã triển khai đến hệ thống y tế cơ sở thực hiện nhiều giải pháp để tiêm phòng cho người dân. Trong các tuần qua, Trung tâm đã tuyên truyền trên mạng xã hội TX.Đức Phổ về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với người lớn, trẻ em và người mắc bệnh nền... Đến nay, TX.Đức Phổ có trên 77 nghìn người được tiêm mũi 3 (hơn 90%). Tuy nhiên, đến ngày 25/6, chỉ có 2.000 người tiêm mũi 4; tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được hơn 5.800 trẻ (đạt 47,6%), còn mũi 2 chỉ đạt 6,5%.
 
Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Thanh Hùng cho biết, hiện công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đang gặp khó khăn, vì nhiều người dân chưa hiểu rõ lợi ích của vắc xin. Địa phương đã có văn bản chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để cùng với ngành y tế triển khai công tác tiêm phòng hiệu quả. Từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2022, bên cạnh tiêm phòng cho trẻ em, thị xã sẽ triển khai tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên; người trên 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 là cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các KCN.  
 
Hiện nay, các xã, phường trên địa bàn TX.Đức Phổ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 trên địa bàn thị xã theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”. Đồng thời, tập huấn cho cán bộ y tế về cách thức tổ chức tiêm chủng, giám sát chiến dịch  tiêm vắc xin phòng Covid-19; xây dựng kế hoạch chi tiết, điều tra lập danh sách đối tượng, tiếp nhận, bảo quản, hướng dẫn sử dụng vắc xin, tổ chức điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an toàn, phòng và xử trí phản vệ, giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng; thu thập số liệu đối tượng tiêm vắc xin Covid-19  với thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác không để sót đối tượng tiêm phòng...
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn sở y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trong diện tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3) cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Khẩn trương tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên có chỉ định tiêm. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Trên cơ sở này, Sở Y tế Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, đảm bảo đúng chủng loại vắc xin, đúng đối tượng, an toàn và hiệu quả.
 
PV

 

 
 
 
 

.