Người bị viêm xoang có nên ăn nhiều đường?

02:05, 13/05/2022
.
Viêm xoang là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, do hiện tượng nhiễm trùng của các xoang.
 
Đây là tình trạng nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng các xoang gây ra bởi vi trùng, siêu vi trùng hay dị ứng dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang do không thoát được ra ngoài. Bệnh này rất thường gặp ở các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa.
 
Người bị viêm xoang không nên ăn nhiều đường.
Người bị viêm xoang không nên ăn nhiều đường.
Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ viêm xoang khá cao, vì khí hậu ẩm ướt tạo điều kiện để vi trùng, siêu vi trùng gây bệnh phát sinh, phát triển. Bệnh thường xảy ra vào lúc giao mùa, nhất là mùa xuân và thường hay gặp ở người lớn, trẻ em ít bị viêm xoang hơn. Bệnh này dễ tái phát và thường phải điều trị trong một thời gian dài.
 
Các loại thực phẩm sử dụng mỗi ngày có tác động nhất định, có thể hỗ trợ nâng cao hiệu quả phòng ngừa và điều trị hoặc ngược lại khiến tình trạng viêm xoang nghiêm trọng hơn. Do đó, sẽ có những loại thực phẩm, những món ăn mà người bệnh nên sử dụng và có những loại cần hạn chế.
 
Bị viêm xoang có nên ăn nhiều đường?
 
Câu trả lời là không, vì đường cung cấp năng lượng cho các quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể, tuy nhiên đó là khi chúng ta nạp vào cơ thể lượng đường vừa phải. Việc sử dụng quá nhiều đường tinh luyện sẽ thúc đẩy tình trạng viêm xoang  nghiêm trọng hơn.
 
Vì thế, bệnh nhân viêm xoang cần hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, đặc biệt là các loại bánh kẹo chứa nhiều đường tinh luyện. Thay vào đó nên sử dụng các thực phẩm có độ ngọt tự nhiên (từ trái cây, củ) để bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể.
 
Bệnh nhân viêm xoang còn nên hạn chế ăn gì?
 
Sữa và các chế phẩm từ sữa
 
Viêm xoang liên quan đến một số yếu tố miễn dịch trong cơ thể mà sữa lại chứa rất nhiều protein. Khi bệnh nhân sử dụng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa sẽ khiến tình trạng viêm xoang diễn tiến nặng hơn, vì dịch nhầy trong mũi gia tăng cả về số lượng lẫn độ đặc, dẫn đến tắc nghẽn các xoang trầm trọng hơn.
close
 
Thực phẩm gây dị ứng
 
Tình trạng viêm xoang sẽ trở nên cực kỳ tệ nếu người bệnh ăn phải các thức ăn khiến mình dị ứng. Do đó, bệnh nhân cần nắm rõ bản thân dị ứng với những thực phẩm nào, cũng như cần tránh những thứ có thể gây dị ứng từ môi trường như phấn hoa, mạt bụi…
 
Tốt nhất là bệnh nhân nên cẩn trọng khi dùng các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, sữa, thực phẩm lên men, thức ăn lạ như nhộng ong, nhộng tằm…
 
Thực phẩm cay nóng
 
Nhìn chung, những người đang mắc vấn đề về mũi – xoang, bệnh về họng nên tránh ăn các thức ăn cay nóng vì chúng dễ gây ra các kích thích niêm mạc, tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày và tăng tiết dịch nhày mủ, khiến bệnh khó điều trị hơn.
 
Rượu bia, chất kích thích
 
Những thức uống này không chỉ gây kích ứng cổ họng mà còn khiến cơ thể mất nước, làm tăng nguy cơ ứ đọng dịch trong xoang. Hơn nữa, nếu sử dụng nhiều, người bệnh sẽ dễ rơi vào trạng thái suy nhược.
 
Thực phẩm lạnh
 
Bệnh nhân viêm xoang cần tránh vì có thể gây thay đổi nhiệt độ đột ngột, kích thích vòm họng và khiến bệnh viêm xoang diễn biến nặng hơn. Ngoài ra, các thực phẩm lạnh khác như kem, chè lạnh... tạo điều kiện cho vi khuẩn khoang mũi phát triển, tăng nguy cơ bội nhiễm cho niêm mạc xoang vốn đang bị viêm.
 
Thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ
 
Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, như mỡ và da động vật, các món tráng miệng, thức ăn nhanh, một số sản phẩm từ sữa… có thể kích hoạt tình trạng viêm và kéo dài thời gian chữa trị.
 
Theo BS Đặng Xuân Thắng/VTC.vn
 

.