Gia tăng bệnh về tiêu hóa ở trẻ em

04:05, 25/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều kỹ thuật mới trong chuyên khoa tiêu hóa, đặc biệt là kỹ thuật nội soi thực quản, dạ dày... Qua đó, nhiều bệnh nhân nhi bị viêm loét dạ dày, tá tràng do vi khuẩn HP gây ra được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ, giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh.   
 
[links()]
 
Mới đây, bệnh nhân Nguyễn Phạm Minh Khang (20 tháng tuổi), ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), được người nhà đưa vào BVSN tỉnh trong tình trạng nôn ói liên tục, sốt cao. Các bác sĩ Khoa Nhi Tiêu hóa (BVSN tỉnh) tiến hành khám và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm dạ dày ruột cấp. Sau một vài ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân tốt hơn. 
 
Bác sĩ Khoa Nhi Tiêu hóa (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) khám cho một bệnh nhân nhi bị đau bụng kéo dài.
Bác sĩ Khoa Nhi Tiêu hóa (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) khám cho một bệnh nhân nhi bị đau bụng kéo dài.
Bác sĩ Cao Thị Na - Khoa Nhi Tiêu hóa cho biết, bệnh dạ dày ruột cấp tuy đơn giản, nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Thời tiết thay đổi, nắng nóng thất thường, khiến trẻ thường mắc các bệnh về hô hấp, viêm đường ruột. Khoa Nhi Tiêu hóa hiện có  41 ca bệnh, trong đó có đến 31 ca mắc bệnh viêm dạ dày ruột cấp. Bác sĩ Cao Thị Na khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần quan tâm chăm sóc trẻ, giữ gìn vệ sinh, ăn chín uống sôi, thức ăn đảm bảo an toàn, không nhiễm khuẩn. Khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt, tiêu chảy nên đưa đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.
 
Những năm gần đây, bệnh tiêu hóa ở trẻ em ngày càng tăng, nhất là vào mùa nắng nóng. Có những bệnh điều trị dễ dàng, nhưng có bệnh điều trị kéo dài cả tháng như bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng do vi khuẩn HP gây ra. Trước đây, bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng do vi khuẩn HP thường gặp ở người lớn, nhưng gần đây bệnh gia tăng ở trẻ em từ 7 - 16 tuổi. Vi khuẩn HP lây nhiễm từ người này sang người khác qua đường tiêu hóa như ăn uống. Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm vi khuẩn HP do chưa biết vệ sinh trong ăn uống, ăn uống chung với người lớn. 
 
Theo thống kê của BVSN tỉnh, trong tổng số 20 ca bị viêm dạ dày được chỉ định nội soi hằng tháng, phát hiện có gần 40% là do vi khuẩn HP. Khoa Nhi Tiêu hóa hiện có 40 ca bệnh dạ dày, trong đó có 8 ca do vi khuẩn HP gây ra. Cháu Đoàn Nguyễn Viết Tiến (10 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), vừa điều trị khỏi bệnh hơn 1 tháng nay được tái khám trở lại. Ông Nguyễn Đình Tuấn, ông ngoại của cháu Tiến cho hay, cháu đau bụng kéo dài từ 2 - 3 tháng trước, uống thuốc nhưng không khỏi. Cháu Tiến ngày càng xanh xao, gầy ốm, đau bụng nôn ra dịch vàng và máu nên gia đình đưa vào BVSN tỉnh. Bác sĩ xét nghiệm thì phát hiện cháu bị vi khuẩn HP dạ dày, qua điều trị đến nay cháu đã khỏi bệnh.
 
Bác sĩ Trần Thị Thúy Quỳnh- Khoa Nhi Tiêu hóa cho biết, bệnh do vi khuẩn HP có biểu hiện đau bụng kéo dài, thường ở vùng thượng vị, ăn uống kém, sụt cân không rõ nguyên nhân. Có trường hợp trẻ nôn ra máu, đi cầu ra máu, phân đen, thiếu máu. Bệnh do vi khuẩn HP không điều trị kịp thời dễ dẫn đến viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết tiêu hóa nặng, bị thủng ruột. Vì vậy, khi thấy trẻ có biểu hiện đau bụng nhiều lần, khó chịu ở đường tiêu hóa, gia đình nên  đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 

.