Muốn có sức khỏe và trí nhớ tốt, hãy ăn cá

04:04, 24/04/2022
.
Ăn cá không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà các loại cá, đặc biệt là cá giàu axit béo omega-3 có một vai trò quan trọng trong việc tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng, cũng như bảo vệ bộ não chống suy giảm nhận thức.
 
1. Cá là thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe
 
Cá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, các vitamin và khoáng chất khác nhau.
 
Cá được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu quan sát lớn cho thấy, những người ăn cá thường xuyên có ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim.
 
Các nhà nghiên cứu tin rằng các loại cá béo thậm chí còn có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch do hàm lượng axit béo omega-3 cao.
 
Các nghiên cứu cũng phát hiện ra những người ăn cá thường xuyên ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn. Nhiều thử nghiệm có đối chứng cũng cho thấy axit béo omega-3 có thể chống trầm cảm và làm tăng đáng kể hiệu quả của thuốc chống trầm cảm. Cá và axit béo omega-3 cũng có thể hỗ trợ các tình trạng tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực.
 
Cá béo giàu axit béo omega-3 tốt cho bộ não và trí nhớ.
Cá béo giàu axit béo omega-3 tốt cho bộ não và trí nhớ.
Cá và các sản phẩm từ cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin D, chất dinh dưỡng quan trọng mà nhiều người đang bị thiếu hụt.
 
Trong một khẩu phần cá hồi nấu chín 113g cung cấp khoảng 100% lượng vitamin D được khuyến nghị. Một số loại dầu cá, chẳng hạn như dầu gan cá, cũng rất giàu vitamin D, cung cấp hơn 200% giá trị hàng ngày trong một muỗng canh (15ml).
 
Một số nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ omega-3 hoặc dầu cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở trẻ em, cũng như một dạng bệnh đái tháo đường tự miễn dịch ở người lớn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, ăn cá thường xuyên có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em.
 
Axit béo omega-3 trong cá cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa, chủ yếu ở người lớn tuổi.
 
2. Ăn cá tốt cho bộ não và trí nhớ
 
Khi nói về thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Vì chúng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Đây là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với cơ thể và bộ não.
 
Khoảng 60% bộ não của chúng ta được tạo ra từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm các axit béo omega-3.
 
Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, và những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ.
 
Ngoài ra, omega-3 cũng cung cấp một số lợi ích khác cho não như chúng có thể làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
 
Sự thiếu hụt omega-3 có liên quan đến việc suy giảm khả năng học tập, cũng như trầm cảm.
 
Một số nghiên cứu cho thấy rằng, những người ăn cá thường xuyên có xu hướng có nhiều chất xám hơn trong não của họ. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, trí nhớ và cảm xúc.
 
3. Nên ăn cá bao nhiêu là đủ 
 
Các loài cá béo là những loài cá tốt nhất giàu axit béo omega-3 và vitamin D. Loài cá này bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá cơm, cá mòi…
 
Trong chế độ ăn lành mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần một tuần, đặc biệt là các loại cá béo giàu axit béo omega-3.
 
Tuy nhiên, để tránh rủi ro liên quan đến việc ăn cá thường xuyên như: cá bị ô nhiễm hóa chất, thủy ngân, chúng ta nên lựa chọn cá được đánh bắt hoặc nuôi theo tiêu chuẩn ở vùng nước an toàn, không bị ô nhiễm.
 
Tránh ăn các loại cá có nồng độ thủy ngân cao như: Cá thu vua, cá kiếm, cá mập, cá ngừ mắt to, cá ngói, cá tráp cam...
 
Theo Kim Ngân/SKĐS
 

.