Lợi ích từ nuôi con bằng sữa mẹ

09:04, 30/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước xu hướng nhiều người chọn giải pháp nuôi con bằng sữa công thức, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã tích cực hướng dẫn cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và mang lại hiệu quả rõ rệt.
 
[links()]
 
Sữa mẹ là tốt nhất 
 
Sau khi thu dọn hành lý, chuẩn bị xuất viện, sản phụ Nguyễn Thị Lộc, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) gửi lời cảm ơn đến các y, bác ở BVSN tỉnh. Sản phụ Lộc vào viện để sinh con lần thứ 2, nhưng chẳng may thai nhi dính trên vết mổ sinh con lần thứ nhất nên có chỉ định của bác sĩ phải sinh mổ. Trong quá trình sinh mổ, gia đình lo lắng, chị Lộc không thể cho con bú kịp thời nên đã chuẩn bị sẵn sữa công thức. Sản phụ Lộc bày tỏ, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các nữ hộ sinh, nên khi con ra đời tôi đã cho con bú sữa mẹ. Đến nay, mẹ con tôi đều khỏe mạnh nên bác sĩ cho xuất viện.
 
Nữ hộ sinh Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hướng dẫn sản phụ cho con bú bằng sữa mẹ.
Nữ hộ sinh Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hướng dẫn sản phụ cho con bú bằng sữa mẹ.
Nữ hộ sinh Lê Nguyễn Thu Thương, Khoa Sản cho hay, nhiều sản phụ cứ nghĩ, sinh mổ là không có sữa cho con bú nên thường chuẩn bị sữa công thức. "Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn có lợi cho trẻ phát triển sau này. Vì vậy, dù sản phụ sinh mổ hay sinh thường, tôi cũng giúp cho bé được uống sữa mẹ ngay sau khi chào đời. Khi các bé vừa lọt lòng, nữ hộ sinh lau khô cho bé trong vòng 30 giây, rồi cho bé nằm trên bụng mẹ, để da mẹ kề da bé, ủ ấm cho bé, hướng dẫn cho mẹ tập cho bé cách bắt vú để mẹ sớm bài tiết sữa...", chị Thương chia sẻ.
 
Chương trình nuôi con bằng sữa mẹ được BVSN tỉnh triển khai đầu năm 2021, trên cơ sở thực hiện các nội dung theo quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế. Trước khi triển khai, bệnh viện đã tập huấn cho toàn bộ nhân viên đơn vị, nhất là y, bác sĩ hệ sản, nhi sơ sinh biết được nội dung, chương trình, kỹ năng truyền thông. Từ đó giúp cho các bà mẹ hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ.
 
Đơn vị xuất sắc
 
Nữ điều dưỡng Bùi Thị Mai Tân, Khoa Sản cho biết, khoa đã tham mưu cho bệnh viện ban hành các văn bản, in ấn các tờ rơi, pa nô, clip hướng dẫn các quy định nuôi con bằng sữa mẹ của Bộ Y tế. Trên cơ sở đó, bệnh viện đã phát trên các phương tiện truyền thông, màn hình đặt tại bệnh viện để nhân viên và các sản phụ hiểu rõ các quy định nuôi con bằng sữa mẹ.
 
Tại Khoa Khám bệnh, tất cả các sản phụ, thai phụ đến khám thai đều được tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, tác hại của việc cho bé bú sữa công thức, sử dụng bình bú, núm vú nhân tạo. Các y, bác sĩ Khoa Sản có trách nhiệm tư vấn cho các bà mẹ hiểu kích thước dạ dày trong 3 ngày đầu của trẻ, lợi ích cho con bú sớm trong một giờ đầu khi trẻ chào đời... Với các nữ hộ sinh ở phòng hậu sản, thì tiếp tục tư vấn cho các bà mẹ cách cho bé bú sữa của mẹ càng sớm càng tốt; hướng dẫn tư thế ôm, cách ngậm bắt vú, dấu hiệu nhận biết bé đòi sữa mẹ...
 
Nhờ thực hiện tốt việc tư vấn, hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ, đến cuối năm 2021, tỷ lệ trẻ bú sớm và bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian ở BVSN tỉnh đạt 100%. Với những kết quả đạt được, Sở Y tế và Tổ chức Alive&Thrive đã trao danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” cho BVSN tỉnh. Đây là bệnh viện đầu tiên tại Quảng Ngãi vinh dự nhận danh hiệu này.
 
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh chia sẻ, để trở thành bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc, đơn vị đã được Chương trình Alive&Thrive, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế đánh giá và kiểm tra toàn diện các tiêu chí đều đạt theo quy định. Trong thời gian đến, bệnh viện tiếp tục duy trì các quy định nuôi con bằng sữa mẹ và sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm, cách thực hành nuôi con bằng sữa mẹ cho các cơ sở y tế trong tỉnh, để giúp các bà mẹ hiểu lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần...
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 

.