Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tăng dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu

03:04, 19/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã triển khai nhiều dịch vụ phục vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, bước đầu tạo sự hài lòng cho người bệnh, hạn chế tình trạng chuyển tuyến.
[links()]
 
Hằng ngày, BVĐK tỉnh tiếp nhận khám cho khoảng 750 người, điều trị nội trú khoảng 850 bệnh nhân. Nhiều khoa, phòng của bệnh viện hiện có bệnh nhân điều trị nội trú vượt chỉ tiêu giường bệnh. Việc khám, điều trị theo yêu cầu phần nào đã giải tỏa được nhu cầu của nhiều bệnh nhân.
 
Bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chăm sóc bệnh nhân theo yêu cầu.
Bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chăm sóc bệnh nhân theo yêu cầu.
Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Văn Thịnh - Phó Trưởng khoa phụ trách khoa Ngoại tiêu hóa cho hay, khoa chuyên điều trị và phẫu thuật các bệnh về dạ dày, gan, đại tràng, trực tràng, sỏi túi mật, đường mật, viêm ruột thừa, bệnh trĩ, thoát vị bẹn, thoát vị thành bụng... 
 
Đa số là bệnh nhân nặng. Trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân phải trải qua các bước khám kiểm tra bệnh, xét nghiệm, điện tim, hội chẩn liên khoa. Nhiều bệnh nhân nằm viện nhiều ngày, trong khi khoa chỉ có 45 giường bệnh, nên phải thực kê đến 54 giường. Dù phòng bệnh và các giường bệnh được sắp xếp gọn gàng, thoáng đãng, đảm bảo cho khám và điều trị, nhưng nhiều bệnh nhân vẫn mong muốn có dịch vụ chăm sóc tốt hơn. Tại Khoa Ngoại tiêu hóa, vừa qua, bệnh viện đã bố trí 1 phòng bệnh thông thoáng với 2 giường bệnh yêu cầu, trang bị đầy đủ tiện nghi (tivi, tủ lạnh...). Bước đầu, nhiều bệnh nhân đã hài lòng và đăng ký ở phòng yêu cầu, nhưng khoa chưa có điều kiện mở rộng để đáp ứng.
 
Tại Khoa Nội tiêu hóa, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú cũng vượt chỉ tiêu giường bệnh. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Doanh - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, hiện khoa có 55 giường bệnh, nhưng có đến 58 bệnh nhân mắc các bệnh lý về tiêu hóa dạ dày, đại tràng, gan, mật... Trong số đó có nhiều bệnh nhân chuyển nặng, có người lại muốn không gian yên tĩnh, nên khoa đã đầu tư phòng yêu cầu với 2 giường bệnh. Ngoài các dịch vụ tiện ích trong sinh hoạt nội trú, khoa còn bố trí y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tại phòng yêu cầu, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo; kịp thời theo dõi diễn biến bệnh...
 
Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới - Giám đốc BVĐK tỉnh cho hay, từ ngày 31/3/2022, bệnh viện đã triển khai dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại 10 khoa, phòng, với khoảng 20 giường bệnh. Tại đây, bệnh viện trang bị đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt; chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao. Bệnh viện tổ chức 2 tuyến khám và điều trị theo yêu cầu; thành lập phòng khám yêu cầu nội khoa. Đội ngũ bác sĩ tham gia khám, chữa bệnh theo yêu cầu đều có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Điều dưỡng và cán bộ, nhân viên phục vụ được đào tạo bài bản, có tác phong chuyên nghiệp; tinh thần thái độ phục vụ, kỹ năng ứng xử tốt mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Bệnh nhân khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đều được thanh toán BHYT.
 
Sau gần 3 tuần triển khai dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đã đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Nhiều bệnh nhân tiếp tục đăng ký điều trị tại phòng yêu cầu để được chăm sóc tốt hơn, nhưng cơ sở vật chất của bệnh viện còn hạn chế nên chưa thể mở rộng. Trong quý II/2022, BVĐK tỉnh tiếp tục trích nguồn kinh phí tiết kiệm chi để đầu tư máy móc, thiết bị, tiện ích để triển khai thêm một số phòng yêu cầu. Đồng thời, bố trí y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm, tận tâm với nghề mở các dịch vụ chăm sóc, phẫu thuật ngoài giờ... Ngoài ra, bệnh viện còn mời các bác sĩ giỏi ở các bệnh viện tuyến trên về trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật theo yêu cầu của bệnh nhân, nhằm giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí chữa bệnh, hạn chế chuyển lên tuyến trên. Đồng thời, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện được học hỏi, trau dồi chuyên môn.
 
Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT
 
 

.