Quả mơ không chỉ thơm ngon, dễ tiêu hóa mà còn mang lại 9 lợi ích sức khỏe vượt trội

03:03, 03/03/2022
.
Không chỉ có hương vị đặc biệt mà quả mơ còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, chúng tốt đối với làn da, giúp ngăn ngừa ung thư, thiếu máu và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.
 
Những lợi ích sức khỏe của quả mơ bao gồm cải thiện tiêu hóa, táo bón, đau tai, sốt, bệnh ngoài da và thiếu máu. Mơ cũng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, các cơ và vết thương bị căng thẳng. Ngoài ra quả mơ rất tốt cho việc chăm sóc da, đó là lý do tại sao nó là một chất bổ sung quan trọng cho các loại mỹ phẩm khác nhau. Hơn nữa, mơ có thể làm giảm mức cholesterol, ngăn ngừa sự suy giảm thị lực, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức mạnh của xương và duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể.
 
I. Giá trị dinh dưỡng của quả mơ
 
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả mơ tươi 35g có những chất sau:
 
    Năng lượng - 17 calo
    Chất đạm - 0,5g
    Chất béo - 0,15g
    Carbohydrate - 3,9g
    Chất xơ - 0,7g
    Đường - 3,23g
 
II. Quả mơ có tác dụng gì đối với sức khỏe?
 
1. Tốt cho da
 
Các chất chống oxy hóa trong quả mơ, chẳng hạn như vitamin E và vitamin C, được biết đến nhiều với công dụng làm đẹp da. Chúng có thể giúp bảo vệ tế bào da khỏi bức xạ tia cực tím (UV), ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn sớm và cải thiện độ mềm mại của da. Beta-carotene là một chất chống oxy hóa khác trong quả mơ giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng và các tác hại của tia UV khác.
 
Mơ cũng là một loại thực phẩm tuyệt vời giúp giữ ẩm cho làn da của bạn với hàm lượng nước cao. Một cốc mơ tương đương khoảng 2/3 cốc nước.
 
2. Bảo vệ thị lực
 
Mơ chứa nhiều vitamin A, beta-carotene và các carotenoid khác, là loại quả lý tưởng cho sức khỏe của mắt. Lutein tốt cho võng mạc và thủy tinh thể, trong khi carotenoid và vitamin E cải thiện thị lực nói chung. Những chất dinh dưỡng này cũng có lợi trong việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
 
Trong một nghiên cứu trên 50.000 y tá đã đăng ký, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ nhiều vitamin A nhất có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn 40%. Một quả mơ (khoảng 35 gam) chứa 33,6mg vitamin A, chiếm khoảng 5% lượng vitamin A cần thiết hàng ngày của bạn.
 
3. Có thể giúp giảm viêm, hạ sốt
 
Nước mơ thường được dùng cho bệnh nhân bị sốt vì nó cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất, calo và nước cần thiết. Chất làm dịu và chống viêm của quả mơ cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ tổng thể của cơ thể khi bạn không khỏe. Nó cũng có thể giúp giảm viêm ở các bộ phận cơ thể khác, đặc biệt có lợi cho những người bị viêm khớp hoặc bệnh gout.
 
4. Có thể điều trị chứng thiếu máu
 
Mơ chứa sắt và đồng, giúp tổng hợp hemoglobin. Do đó, nó hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu. Thiếu máu là tình trạng thiếu sắt có thể gây ra suy nhược, mệt mỏi, choáng váng, các vấn đề về tiêu hóa và sự cố trao đổi chất tổng thể. Ngoài ra, nó dẫn đến các tế bào hồng cầu không đủ. Nếu không có các tế bào hồng cầu, cơ thể không thể tự tái tạo oxy một cách hiệu quả và các hệ thống cơ quan bắt đầu hoạt động sai. Sắt và đồng cần thiết cho việc tạo ra các tế bào hồng cầu. Mơ là một nguồn giàu chất sắt và đồng, làm cho chúng trở thành một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy sự trao đổi chất và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
Quả mơ không chỉ thơm ngon, dễ tiêu hóa mà còn mang lại 9 lợi ích sức khỏe vượt trội - Ảnh 3.
 
5. Giúp ngăn ngừa ung thư
 
Hạt mơ có lợi trong việc điều trị ung thư. Một số liên kết trực tiếp việc tiêu thụ mơ với việc giảm nguy cơ ung thư.
 
Với các chất carotenoid và các hóa chất chống oxy hóa khác, không có gì ngạc nhiên khi mơ là mối nguy hiểm đối với các gốc tự do. Các gốc tự do là sản phẩm phụ có hại của quá trình trao đổi chất tế bào có thể biến đổi tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư bằng cách đột biến DNA của chúng. Chất chống oxy hóa hoạt động như một bộ đệm chống lại những chất nguy hiểm này, ngăn cơ thể mắc bệnh ung thư, bệnh tim, bệnh Alzheimer và lão hóa da.
 
6. Bảo vệ gan
 
Theo một số nghiên cứu, mơ có thể giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột được cho uống rượu cùng với mơ cho thấy men gan và mức độ dấu hiệu viêm thấp hơn so với những con được cho uống rượu nhưng không có mơ. Nó cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa tổn thương gan vì hàm lượng chất chống oxy hóa cao tự nhiên của chúng.
 
7. Tăng cường sức khỏe xương
 
Mơ có thể chứa gần như tất cả các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của xương, chẳng hạn như canxi, phốt pho, mangan, sắt và đồng. Do đó, tiêu thụ mơ có thể giúp duy trì sự phát triển và tăng trưởng thích hợp của xương. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề về xương liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như bệnh loãng xương và bệnh xương giòn.
 
8. Cải thiện sức khỏe đường ruột
 
Mơ có nhiều chất xơ, góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột. Nó thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột đồng thời cải thiện tiêu hóa. Mơ bao gồm cả chất xơ hòa tan và thực phẩm, giúp dễ tiêu hóa và góp phần tạo nên một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
 
9. Chứa nhiều kali giúp cân bằng điện giải
 
Mơ rất giàu kali, một loại khoáng chất có chức năng như một chất điện giải. Nó chịu trách nhiệm truyền các thông điệp thần kinh, điều chỉnh các cơn co cơ và duy trì trạng thái cân bằng chất lỏng trong cơ thể bạn.
 
Hai quả mơ (70 gram) chứa 181 mg kali, cung cấp 4% nhu cầu khoáng chất này trong ngày. Vì kali hoạt động song song với muối để duy trì sự cân bằng chất lỏng, nên một lượng vừa đủ có thể giúp ngăn ngừa đầy hơi và duy trì huyết áp khỏe mạnh.
 
Lưu ý: Một số người có thể bị dị ứng với quả mơ khô. Sulfite, có trong hầu hết các loại thực phẩm khô, có thể gây ra cơn hen. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn hạt hoặc nhân hạt vì chúng có thể gây ngộ độc ở một số người. 
 
Theo SKĐS
 

.