Những di chứng hậu Covid-19

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi điều trị khỏi bệnh Covid-19, những di chứng để lại cho mỗi người bệnh khác nhau. Người bị nặng phải nhập viện trở lại, bị nhẹ cũng để lại di chứng như ho, mệt mỏi... suốt thời gian dài. Vì vậy, người dân không nên chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch. Khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, người bệnh cần phải được thăm khám và có sự tư vấn của y, bác sĩ trong quá trình điều trị.
[links()]
 
Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số F0, F1 trong cộng đồng tiếp tục gia tăng. Đáng lo là, nhiều người mắc Covid-19 tự tìm hiểu các đơn thuốc trên mạng Internet rồi đến tiệm thuốc mua để uống. Theo chủ nhà thuốc Thuộc Đường, đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi), những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có 80 - 100 người đến mua các loại thuốc như vitamin tổng hợp, hạ sốt, nước sát khuẩn, kít test nhanh Covid-19... để phòng, chống dịch và cả điều trị bệnh Covid-19. Có người được bác sĩ chỉ định mua thuốc, cũng có người không...
 
Bác sĩ thăm khám, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.                   Ảnh: L.Đ
Bác sĩ thăm khám, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: L.Đ
Chị N.T.H, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi buôn bán ở chợ nên tiếp xúc với khá nhiều người. Mấy ngày nay, tôi bị đau họng, ho, có lúc lên cơn sốt, mệt mỏi. Lo mình bị mắc Covid-19 nên tôi đi mua thuốc, kít test nhanh để test Covid-19 và uống thuốc phòng bệnh. Còn chị N.T.T.T, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), khi bị bệnh đã liên hệ với người bạn từng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nhờ chia sẻ đơn thuốc để tự mua về uống, điều trị tại nhà, kết hợp với việc ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng. Đến nay, chị N.T.T.T đã xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng di chứng để lại sau khi khỏi bệnh cũng thấy rõ, như ho khi thời tiết thay đổi, rụng tóc và mệt mỏi; thể trạng không được khỏe như lúc chưa nhiễm bệnh.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, qua theo dõi cho thấy, nhiều bệnh nhân sau khi mắc Covid-19 đã gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, thậm chí phải quay trở lại bệnh viện để điều trị. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, từ 33 - 76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện. 
 
Hậu Covid-19 thường xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. 
 
Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài. Các triệu chứng thường gặp như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết, huyết học bị huyết khối... Có trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy...), rối loạn vị giác hoặc khứu giác, phát ban. Người từng mắc Covid-19 cũng có thể gặp các triệu chứng về tâm thần kinh như rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung... Với người có sẵn bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, đặc biệt là hô hấp, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn... khi Covid-19 xảy ra trên nền bệnh đó có thể khiến tổn thương vốn có của họ trở nên nặng hơn.
 
Theo các bác sĩ chuyên ngành, sau khi điều trị khỏi bệnh Covid-19, người bệnh cần tiếp tục được theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ, tập hít thở, tập thể dục hằng ngày, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc... để cuộc sống và thể trạng trở lại bình thường.
 
TRƯỜNG AN
 
 
 

.