Dùng quá liều vitamin C gây những tác dụng phụ gì?

02:01, 07/01/2022
.
Nếu hằng ngày, bạn ăn đủ rau và hoa quả là đã đủ lượng vitamin C cần thiết và không cần bổ sung thêm vitamin C bằng các viên uống thực phẩm chức năng bởi lạm dụng vitamin C cũng gây nhiều tác dụng phụ.
 
Nhiều người đã chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình bằng cách ngoài ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C hằng ngày còn bổ sung các viên uống vitamin C.
 
1. Vitamin C có tác dụng gì?
 
Có không ít quảng cáo thổi phồng về việc sử dụng vitamin C. Trước tiên cần khẳng định, Vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Vitamin C còn được gọi là axit ascorbic, vitamin C là một trong nhiều chất dinh dưỡng tan trong nước được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau quả.
 
Vitamin C là một loại chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại và phá hủy các tế bào khỏe mạnh. Vitamin C được biết đến như một loại vitamin chống lại virus.
 
Vitamin C cũng giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, chất cần thiết cho sự phát triển và các chức năng tổng thể của cơ thể. Thiếu vitamin C trầm trọng cũng có thể dẫn đến tình trạng có thể gây bệnh Scorbut. Bệnh này gây ra tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, mệt mỏi, chảy máu tự phát, đau ở các chi nhất là đau ở chân, sưng phù, gây viêm loét lợi và rụng răng.

 

Nếu hằng ngày, bạn ăn rau và hoa quả là đã đủ lượng vitamin C cần thiết và không cần bổ sung thêm vitamin C bằng các viên uống thực phẩm chức năng.
Nếu hằng ngày, bạn ăn rau và hoa quả là đã đủ lượng vitamin C cần thiết và không cần bổ sung thêm vitamin C bằng các viên uống thực phẩm chức năng.
Hiểu được tác dụng của vitamin C, nhiều người đã chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình bằng cách ngoài ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, quýt... còn cẩn thận bổ sung các viên uống vitamin C mỗi ngày, điều này rất có thể dẫn tới khả năng thừa vitamin C.
 
2. Bao nhiêu là quá liều vitamin C?
 
Dựa trên nhu cầu năng lượng khẩu phần ăn của từng nhóm người, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra khuyến nghị lượng vitamin C cho:
 
Dư thừa vitamin C không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng có thể gặp các tác dụng phụ như: đau bụng, chuột rút, tiêu chảy, đau đầu, buồn nôn, nôn, gặp các vấn đề về giấc ngủ.
 
Thực tế, trường hợp quá liều nghiêm trọng khó xảy ra. Bổ sung vitamin C không phải tùy tiện, cần bổ sung đúng lượng lượng vitamin C bạn thực sự cần. Muốn vậy, cần khám làm các xét nghiệm đầy đủ và tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.
 
Lưu ý, những người bị bệnh huyết sắc tố có nguy cơ bị quá liều vitamin C. Tình trạng này khiến cơ thể bạn dự trữ quá nhiều chất sắt, tình trạng này sẽ trầm trọng hơn khi dùng quá nhiều vitamin C và có thể dẫn đến tổn thương mô cơ thể. Thuốc bổ sung vitamin C cũng có thể tương tác với một số loại thuốc do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung.
 
Tốt nhất, nên đảm bảo cung cấp đủ vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày.
Tốt nhất, nên đảm bảo cung cấp đủ vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày.
3. Những thực phẩm tự nhiên giàu vitamin C
 
Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy vitamin C trực tiếp ngăn ngừa cảm lạnh và virus cúm. Việc uống viên uống vitamin C chỉ có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh. Uống vitamin C sau khi ốm dậy cũng không phải cách làm phục hồi sức khỏe thần tốc như một số nhà kinh doanh quảng cáo.
 
Tốt nhất, nên đảm bảo cung cấp đủ vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày. Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ: 100g cam chứa 53,2mg vitamin C, trong khi cùng trọng lượng đó nhưng dứa chứa 47,8mg, xoài chứa 36,4 mg. 
 
Vitamin C cũng có rất nhiều trong các thực phẩm khác như: 
 
    Ớt chuông, 
    Bông cải xanh, 
    Dưa lưới, 
    Bưởi, 
    Kiwi, 
    Khoai tây, 
    Dâu tây, 
    Cà chua...
 
Biện pháp dự phòng khác để ngăn ngừa virus cảm cúm là chăm sóc bản thân. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách: ngủ đủ giấc mỗi đêm, tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn đầy đủ thành phần dinh dưỡng, không uống các chất kích thích như caffein, rượu bia quá nhiều.
 
Theo SKĐS
 

.