Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 16 - 17 tuổi

04:12, 07/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, Quảng Ngãi đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 16 - 17 tuổi.
[links()]
 
Trong 2 ngày (3 - 4/12), Trường THPT Ba Tơ (Ba Tơ) đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ học sinh từ 16 - 17 tuổi. Em T.T.N, lớp 11A2 Trường THPT Ba Tơ (Ba Tơ) cho biết, trước khi tiêm, em được thầy cô căn dặn giữ gìn sức khỏe, ăn uống bình thường và được nhân viên y tế khám sàng lọc kỹ. Sau khi tiêm, em được ở lại khu vực tiêm 30 phút để nhân viên y tế theo dõi.
 
Học sinh huyện Ba Tơ được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Học sinh huyện Ba Tơ được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích, huyện có 6.300 trẻ từ 12 - 17 tuổi nằm trong diện phải tiêm vắc xin phòng Covid-19; trong đó, có 1.902 học sinh ở độ tuổi từ 16 - 17 tiêm đợt đầu. Từ ngày 3/12 đến nay, huyện hoàn thành việc tiêm vắc xin cho học sinh ở Trường THPT Ba Tơ và Trường THPT Phạm Kiệt. Để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, ngành y tế huyện đã huy động lực lượng y, bác sĩ, tập huấn, chuẩn bị phương tiện, thiết bị, thuốc chống sốc, xe cứu thương để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Đến nay, chưa có trường hợp nào xảy ra phản ứng với vắc xin.
 
Trong đợt đầu, TX.Đức Phổ cũng có kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trên 3.200 trẻ từ 16 - 17 tuổi. Hiện địa phương đã triển khai tiêm cho trên 600 học sinh của Trường THPT Lương Thế Vinh. Các xã, phường còn lại sẽ tiêm từ ngày 3- 6/12. Các điểm tiêm được tổ chức tại trạm y tế xã, phường và các trường học đều đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng theo quy định. Bác sĩ Lê Đình Sang - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Đức Phổ cho biết, trước khi tiêm, học sinh được khám sàng lọc kỹ. Các điểm tiêm vắc xin được bố trí thông thoáng, đảm bảo thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế; đồng thời tổ chức tiêm lần lượt theo từng khối, lớp.
 
Nhân viên y tế TX.Đức Phổ kiểm tra vắc xin trước khi tiêm phòng cho học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ.
Nhân viên y tế TX.Đức Phổ kiểm tra vắc xin trước khi tiêm phòng cho học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ.
Tương tự, TP.Quảng Ngãi cũng đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trên 11,600 nghìn trẻ từ 16 - 17 tuổi vào ngày 7/12. Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi phối hợp với trạm y tế các xã, phường và Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm tổ chức tiêm tại 9 điểm trường THPT. Đối với số trẻ không đi học hoặc đang theo học nghề trên địa bàn thành phố, các địa phương sẽ rà soát, lập danh sách tiêm tại trạm y tế các xã, phường. Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng chia sẻ, công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em được chuẩn bị rất kỹ. Các trường tổ chức tiêm sẽ bố trí một tổ khám sàng lọc và tổ tiêm, theo dõi sau tiêm. Trung tâm đã làm việc với các trường, gửi bản cam kết tiêm cho phụ huynh và cấp phiếu sàng lọc.
 
Trong đợt này, tỉnh phân bổ 35,100 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 16 - 17 tuổi. Ngành y tế đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ y tế về công tác tiêm chủng cho trẻ. Các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc quy định về khám sàng lọc kỹ, phân loại đối tượng để tổ chức tiêm an toàn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, cơ số thuốc đảm bảo xử lý kịp thời khi xảy ra tình huống phản ứng sau tiêm.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chuẩn bị lực lượng, tổ cấp cứu ngoại viện sẵn sàng khi trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố có yêu cầu thì đến hỗ trợ kịp thời, xử lý nhanh và hiệu quả, đảm bảo an toàn tiêm chủng cho học sinh.
 
Đến nay, huyện Lý Sơn đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho gần 500 trẻ từ 16 - 17 tuổi.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
Sơn Tây nỗ lực phủ vắc xin toàn dân
 
Nhiều ngày qua, anh Đinh Văn Thiếu - cán bộ công tác Mặt trận thôn Mang He, xã Sơn Bua (Sơn Tây), đã nỗ lực phối hợp với cán bộ y tế thôn đi từng nhà để nhắc nhở, vận động người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 đúng thời gian quy định. Anh Thiếu còn chở nhiều người có nhà ở xa đến Trạm Y tế xã để tiêm phòng. “Người dân ban đầu còn hoang mang, tôi phải giải thích cho họ hiểu rằng dịch Covid-19 đang hoành hoành, nếu không tiêm phòng sẽ rất nguy hiểm. Tôi lấy dẫn chứng gia đình tôi đi tiêm vắc xin đều khỏe mạnh, nên mọi người nghe theo”, anh Thiếu kể.
 
Trong khi đó, Trạm Y tế xã Sơn Dung (Sơn Tây) đã đưa vắc xin lên những nơi người dân đi lại khó khăn như thôn Gò Lã và thôn Đắc Lang để tiêm lưu động cho người dân.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây Châu Nguyễn Thương, hệ thống chính trị ở địa phương đã “đi từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, huyện kiểm tra, rà soát các đối tượng trong độ tuổi nhưng chưa tiêm vắc xin để vận động đi tiêm kịp tiến độ.
 
Đến nay, huyện Sơn Tây đã tổ chức trên 30 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 12,204 nghìn người trong độ tuổi tiêm chủng. Trong đó, có 10,670 nghìn người đã tiêm mũi 1, các xã đang khẩn trương hoàn thành công tác tiêm mũi 2 cho người dân. Huyện đã rà soát và có 2.707 trẻ từ 12 - 17 tuổi thuộc diện tiêm chủng vắc xin để tiến hành tiêm trong tháng 12 này.
 
KIM NGÂN

 

                       
 
 
 
 

.