Phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh dịch Covid-19

08:12, 07/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ đề của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 là tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh dịch Covid-19. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, hướng đến mục tiêu 95 - 95 - 95 vào năm 2025, góp phần chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.
[links()]
 
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.036 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 833 người chuyển sang AIDS. Số người tử vong là 341, số người nhiễm HIV còn sống là 695. Ngành y tế hiện đang quản lý 584 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân tham gia điều trị ARV là 500/584 (đạt 86%), đạt chỉ tiêu 500/440 người (113% so với kế hoạch năm). Đa số bệnh nhân có chuyển biến tốt và đáp ứng với điều trị.
 
Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn cho bệnh nhân nhiễm HIV.
Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn cho bệnh nhân nhiễm HIV.
Thời gian qua, nhờ triển khai rộng rãi các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV, đồng thời mở rộng, đa dạng hóa loại hình xét nghiệm phát hiện HIV, nâng cao chất lượng điều trị, tình hình HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh từng bước được kiểm soát. Số người nhiễm HIV mới, trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là độ tuổi nhiễm HIV ngày càng trẻ, chủ yếu từ 16 - 25 tuổi.
 
Hiện nay, ca bệnh HIV có ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố và 146/173 xã, phường, thị trấn.
Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống HIV/AIDS. Trong đó, nhiều bệnh nhân đi làm ăn xa tại các tỉnh phía nam không thể về nhận thuốc. Bác sĩ Phạm Văn Long - Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết, bệnh nhân nhiễm HIV cần phải điều trị liên tục. Nếu bệnh nhân điều trị bị gián đoạn sẽ dẫn đến kháng thuốc. 
 
Vì vậy, đối với bệnh nhân đi làm ăn xa, trung tâm đã liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để chuyển hồ sơ bệnh nhân, giúp bệnh nhân nhận được thuốc điều trị. Trung tâm cũng đã kiến nghị cấp trên cấp đầy đủ số lượng thuốc Methadone và ARV để có kế hoạch đảm bảo việc điều trị được liên tục. Bên cạnh việc chia lịch hẹn để bệnh nhân không tập trung cùng lúc đông người, trung tâm cấp phát thuốc cho bệnh nhân trong thời gian 90 ngày nhằm hạn chế việc đi lại. Với trường hợp bệnh nhân ở các khu cách ly, khu phong tỏa, đơn vị cử nhân viên y tế phối hợp với y tế cơ sở mang thuốc điều trị đến cho bệnh nhân để không bị gián đoạn điều trị.
 
Ngoài ra, để phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành y tế đã tăng cường các hoạt động tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS trên các phương tiện truyền thông; thường xuyên cung cấp các biện pháp dự phòng và giảm thiểu tác hại cho các đối tượng có nguy cơ cao, vận động người nhiễm HIV thực hiện 5K và tiêm vắc xin phòng Covid-19...
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 

.