Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh hở van tim

02:12, 30/12/2021
.
Một số thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa có lợi cho tim, người bệnh hở van tim nên bổ sung trong chế độ ăn để làm chậm lại tiến trình hở van tim, làm giảm triệu chứng bệnh và trì hoãn việc phải thay van tim trong tương lai gần.
 
Vì sao người bệnh hở van tim cần chế độ ăn lành mạnh?
 
Chế độ ăn lành mạnh giúp máu lưu thông qua van tim dễ dàng hơn, giảm áp lực cho van tim
 
Chế độ ăn uống không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh hở van tim, tuy nhiên nếu người bệnh ăn uống không đúng cách thì có thể thúc đẩy quá trình xơ vữa mạch, vôi hóa van tim và thiếu máu cơ tim. Vì vậy, người bệnh hở van tim cần có chế độ ăn lành mạnh để giúp phòng ngừa nguy cơ, biến chứng tim mạch, kéo dài thời gian tiến triển để người bệnh có cuộc sống khỏe mạnh lâu dài.
 
Người bệnh hở van tim nên ăn gì?
 
Cũng như những người khỏe mạnh, chế độ ăn của người bệnh van tim cần đầy đủ dinh dưỡng nhưng ưu tiên hơn với những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, các loại chất béo tốt, chất đạm dễ tiêu. Dưới đây là những loại thực phẩm được khuyến cáo cho người bệnh hở van tim.
 
Thực phẩm giàu vitamin, chống oxy hóa giúp hỗ trợ ngăn hở van tiến triển
 
Vitamin và chất khoáng có tác dụng hiệu quả giúp chống oxy hóa và tăng cường đề kháng cho cơ thể, giúp giảm bớt mỡ máu xấu (LDL - Cholesterol). Từ đó máu lưu thông tốt hơn và giảm áp lực lên van tim nên làm chậm lại tiến triển hở van.
 
Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa là các loại quả hạch (hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó), quả có múi (chanh, cam, bưởi…), quả mọng (dâu tây, việt quất) và các loại rau, trái cây có màu sắc. Bạn nên sử dụng các loại rau xanh và trái cây tươi, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đã đóng hộp hoặc lên men.
 
Lưu ý với các trường hợp người bệnh hở van tim đang dùng thuốc chống đông máu thì không nên ăn các loại rau xanh lá, rau họ cải (bắp cải, súp lơ xanh, rau chân vịt…) vì làm giảm tác dụng của thuốc chống đông.
 
Tăng cường chất béo tốt giúp ngăn ngừa xơ vữa, tăng năng lượng cho tim
 
Các loại chất béo tốt (chất béo không bão hòa) rất giàu acid béo omega 3, tác dụng chính là giảm lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa mạch vành.
 
Người bệnh hở van tim nên tận dụng nguồn chất béo tốt từ cá, trứng, dầu thực vật.
Người bệnh hở van tim nên tận dụng nguồn chất béo tốt từ cá, trứng, dầu thực vật.
Các loại dầu như dầu oliu, dầu đậu nành, cá hồi, cá trích, cá thu và các loại hạt là thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt. Người bệnh hở van tim nên ăn ít nhất 3 - 4 bữa cá một tuần.
 
Lưu ý: Việc chế biến không đúng cách cũng có thể làm cho chất béo tốt trở thành chất béo không tốt. Vì thế, với các dầu thực vật có khả năng bị oxy hóa ở nhiệt độ cao, không dùng để chiên, rán. Chỉ dùng dầu oliu để làm các món trộn như salad.
 
Chất đạm lành mạnh giúp tim khỏe
 
Protein là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt. Người bệnh hở van nên ưu tiên lựa chọn protein lành mạnh, ít cholesterol như thịt nạc, thịt gia cầm (bỏ da), cá…
 
Ngoài ra, các loại cây họ đậu như đậu đỏ, đậu đen, đỗ tương, giá đỗ... cũng là nguồn thực phẩm giàu protein tốt. Bổ sung các loại đậu vào thực đơn ăn uống sẽ giúp tăng cường protein ít béo và chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch.
 
Thực phẩm giàu kali giúp giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim
 
Thực phẩm giàu kali rất có lợi cho người bệnh tim mạch, nhất là với người bệnh hở van tim nặng, việc sử dụng các loại thuốc lợi tiểu làm mất đi một lượng kali nhất định. Bổ sung kali thông qua đường ăn uống là cần thiết để tránh rối loạn nhịp tim do thiếu kali.
 
Một số thực phẩm giàu kali như chuối, lê, cam, nho, các loại rau màu xanh đậm như súp lơ, rau cải, củ cải, các loại đậu đỗ, cá hồi…
 
Các loại trái cây sấy khô cũng rất giàu kali nhưng người hở van tim có đường máu cao hay vòng bụng lớn không nên ăn vì chúng có thể làm tăng đường huyết.
close
 
Một số lưu ý trong chế độ ăn cho người hở van tim
 
Bạn có thể trao đổi với bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn chế độ ăn giúp cải thiện bệnh hở van tim
 
Khi chế biến và lựa chọn thực phẩm, người bệnh hở van tim nên hạn chế sử dụng:
 
Muối: Bình thường, muối Natri đã có sẵn trong các loại thực phẩm, chỉ có điều là chúng ta không biết hoặc không để ý. Chẳng hạn như 1 lạng cua đồng có 453g Natri và bằng ⅓ số lượng muối Natri được khuyến cáo/ngày ở người bệnh tim mạch.
 
Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp, lâu dần sẽ gây ra áp lực lên van tim và khiến tình trạng hở van tim trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, người bệnh hở van tim nên ăn giảm mặn bằng cách hạn chế đồ kho, xào, dưa, cà muối. Khi ăn đồ luộc không chấm mắm hay gia vị. Không nên ăn thực phẩm tẩm ướp nhiều gia vị hay các loại thịt xông khói…
 
Chất béo xấu: bao gồm mỡ động vật, phô mai, bơ, sữa, các loại thịt đỏ, thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh chế biến sẵn… Đây là loại chất béo bão hòa làm tăng nồng độ cholesterol và nguy cơ hình thành mảng xơ vữa mạch. Người bệnh hở van tim dùng nhiều chất béo xấu làm tăng nguy cơ biến chứng nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
 
Chất kích thích: Việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê… sẽ làm kích thích thần kinh tim, gây tăng nhịp tim và làm tăng áp lực lên van tim khiến cho tình trạng hở van tim trở nên trầm trọng hơn.
 
Hở van tim không phải bệnh lý hiếm gặp và hoàn toàn có thể kiểm soát nếu bạn tích cực điều trị, biết cách ăn uống đúng và kết hợp sử dụng thực phẩm tốt cho tim. Bên cạnh đó, bạn hãy theo dõi và kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ để phòng ngừa biến chứng tim mạch.
 
Theo SKĐS
 
 
 

.