Chuẩn bị tốt phương tiện, nhân lực để chống dịch

02:12, 20/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, số ca F0 cộng đồng liên tục tăng. Vì vậy, các cấp, ngành và người dân cần chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
[links()]
 
Tập trung dập dịch
 
Từ ngày 10 - 15/12, Sở Y tế thông báo số ca mắc Covid-19  cộng đồng liên tục tăng cao; trong đó, có nhiều ổ dịch diễn biến phức tạp, nguồn lây lan nhanh. Như ổ dịch tại Trường Tiểu học Nghĩa Thọ, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) được phát hiện vào ngày 11/12, đến nay đã có 43 học sinh nhiễm Covid-19. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân cho biết, qua truy vết, khoanh vùng số lượng F0 và F1 liên quan đến 415 hộ dân, với 1.405 khẩu, ở thôn 1, thôn 2. 
 
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Thọ, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Thọ, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).
Trong 2 ngày (13 - 14/12), Sở Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho tất cả người dân thôn 1 và thôn 2. Dự lường nếu F0 tiếp tục tăng cao, xã cho phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” toàn bộ thôn 1, thôn 2. Trong điều kiện nhà ở của người dân ở hai thôn không đủ điều kiện để cách ly điều trị F0 tại nhà, xã Nghĩa Thắng đã chuẩn bị hai điểm Trường Tiểu học Nghĩa Thắng (quy mô trên 100 người) và Trường THCS Nghĩa Thắng (quy mô 100 người), để làm điểm điều trị F0 tập trung.
 
Trong tuần qua, dịch Covid-19 cũng đã bùng phát ở một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất, KCN VSIP Quảng Ngãi và KCN Quảng Phú. Đến sáng 15/12, ngành chức năng đã phát hiện 93 F0 tại Công ty TNHH DHG, ở xã Bình Thuận (Bình Sơn). Giám đốc Công ty TNHH DHG Phạm Văn Tiến cho biết, công ty có 262 lao động, sau khi phát hiện các ca F0, chúng tôi đã phối hợp với ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ công nhân và phát hiện 93 F0, đã đưa đi cách ly, điều trị. Số công nhân còn lại là F1, được bố trí chỗ ở giãn cách; đồng thời phong tỏa công ty, hạn chế tiếp xúc bên ngoài.
 
Theo Phó Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa, trong số 93 ca F0 phát hiện tại Công ty TNHH DHG, thì có 86 ca F0 có vào Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất, từ ngày 1 - 13/12. Công ty CP Thép Hòa Phát đã tiến hành truy vết và phát hiện có 26 F1 liên quan đến ổ dịch nhà thầu DHG. Hiện tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
 
Chuẩn bị các điều kiện để điều trị F0 tại nhà
 
Thực hiện chủ trương của tỉnh về thực hiện cách ly y tế trong tình hình mới, theo đó, việc cách ly F1, F2 được thực hiện tại nhà/nơi cư trú từ ngày 15/12, F0 đáp ứng các điều kiện theo quy định thì được điều trị tại nhà từ ngày 20/12, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã triển khai đến các doanh nghiệp. Trên địa bàn KKT Dung Quất, Ban Quản lý đã phối hợp với các doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo khu tập thể Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất và Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng để làm khu cách ly F1, điều trị F0 với sức chứa 800 giường, nếu người lao động không đáp ứng điều kiện cách ly, điều trị tại nhà/nơi cư trú.
 
Tại huyện Ba Tơ, những ngày qua, số ca F0 cộng đồng liên tục tăng và lây lan đến địa bàn 4 xã và thị trấn Ba Tơ. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích, huyện đã chỉ đạo các địa phương kịp thời khoanh vùng, khống chế dịch; đồng thời, cử lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà rà soát từng trường hợp để tiếp tục tiêm vét vắc xin mũi 1, mũi 2. Huyện cũng đề xuất tỉnh cho thành lập các khu cách ly tập trung F1, điều trị F0, bởi qua rà soát nhiều hộ dân không đủ điều kiện để cách ly tại nhà.
 
Tại TP.Quảng Ngãi, Bác sĩ Đặng Minh Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố chia sẻ, bệnh viện đã tập huấn cho các trạm y tế xã, phường về quy định cách ly F1, điều trị F0 tại nhà; thành lập 2 - 5 trạm y tế lưu động; chuẩn bị thiết bị, nhân lực, phương tiện vận chuyển, sẵn sàng hỗ trợ các hộ gia đình và địa phương.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, Sở đã đề nghị các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập các trạm y tế lưu động; chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế, trang thiết bị đầy đủ để ứng phó các tình huống... Đến nay, nhiều địa phương đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc cách ly F1, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà. Đối với các huyện miền núi, người dân không đủ điều kiện để cách ly tại nhà, thì tạm thời đưa vào các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị Covid-19 của huyện, của tỉnh quản lý.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 
 

.