Giúp sản phụ "vượt cạn" an toàn trong mùa Covid-19

09:11, 29/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài những sản phụ trên địa bàn tỉnh còn có hơn  300 phụ nữ mang thai từ vùng dịch Covid-19 được tỉnh đón về, dẫn đến Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh  quá tải. Dù vậy, các y, bác sĩ của bệnh viện đã nỗ lực giúp các sản phụ vượt cạn an toàn. 
 
Chị Trần Thị Mỹ Trinh (26 tuổi), ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) người được tỉnh hỗ trợ đưa từ TP.Hồ Chí Minh về quê lúc mang song thai 31 tuần tuổi phấn khởi cho biết, tôi mang song thai, bác sĩ chỉ định sinh mổ. May nhờ y, bác sĩ giúp đỡ nên mẹ con tôi đều khỏe mạnh. 
 
Bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Sản - nhi tỉnh) thăm hỏi sản phụ sau khi phẫu thuật.
Bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Sản - nhi tỉnh) thăm hỏi sản phụ sau khi phẫu thuật.
Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, cách ly tại nhà, chị Trinh nhập viện. Các bác sĩ BVSN tỉnh chẩn đoán chị mắc bệnh tiền sản giật. Trường hợp này, khi phẫu thuật rất dễ dẫn đến băng huyết. Lãnh đạo bệnh viện đã huy động ê kíp phẫu thuật gồm 5 y, bác sĩ để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, ê kíp mổ đã đón hai em bé chào đời khỏe mạnh. 
 
Nữ hộ sinh Lê Nguyễn Thu Hương, Khoa Sản (BVSN tỉnh) cho biết, trường hợp của chị Trinh sau khi mổ, các y, bác sĩ theo dõi, chăm sóc rất kỹ.  Đến nay, sức khỏe mẹ con chị Trinh đã ổn định, chỉ chờ ngày xuất viện.
 
Theo nữ hộ sinh Hương, thời gian qua, mỗi nữ hộ sinh ở khoa phải chăm sóc từ 7 - 8 sản phụ/ngày. Công việc tuy vất vả, nhưng mọi người tự động viên mình nỗ lực, vì đây là trách nhiệm của người thầy thuốc. Các ca đỡ đẻ an toàn là niềm vui và là động lực để các y, bác sĩ cố gắng mỗi ngày.   
 
Ngoài việc khám, điều trị tại bệnh viện, y, bác sĩ BVSN tỉnh còn phải hỗ trợ khám sàng lọc, truy vết F0, lấy mẫu xét nghiệm ở cộng đồng và các khu cách ly. Vì vậy, khi bệnh nhân ở Khoa Sản tăng cao, các y, bác sĩ phải làm việc gấp đôi, gấp ba. Theo Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Sản (BVSN tỉnh) Nguyễn Xuân Minh, kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, bệnh nhân ở khoa tăng 30%, vượt 260/210 giường bệnh. Có ngày tiếp nhận từ 60 - 70 sản phụ đến sinh nở. Ngoài ra, còn có 300 phụ nữ mang thai từ vùng dịch về, nên số lượng bệnh nhân ở khoa tăng cao. Khoa đã kê thêm 30 giường ở khu cách ly dành cho phụ nữ mang thai có yếu tố dịch tễ Covid-19.
 
Khoa Sản hiện có 85 nhân viên, trong đó có 25 bác sĩ. Bình quân mỗi ca mổ bình thường cần có 3 bác sĩ và nữ hộ sinh; ca phức tạp cần đến 5 y, bác sĩ. Mỗi ngày, các y, bác sĩ tại khoa phải xử lý phẫu thuật, đỡ sinh thông thường từ 30-40 ca. Nhân lực thiếu, nên các y, bác sĩ luôn tất bật với công việc. Để đảm bảo an toàn cho sản phụ đến kỳ sinh nở, lãnh đạo BVSN tỉnh đã điều động y, bác sĩ ở các khoa khác đến hỗ trợ Khoa Sản chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 
 

.