Triển khai kỹ thuật tiêu sợi huyết cứu sống bệnh nhân liệt nửa người

07:11, 09/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Nhờ được điều trị kịp thời bằng kỹ thuật tiêu sợi huyết, một nữ bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và hồi phục nhanh sau khi bị đột quỵ nhồi máu não cấp.

[links()]

Bệnh nhân là nữ (66 tuổi), ở xã Đức Phong (Mộ Đức). Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì có triệu chứng liệt nửa người bên trái. Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh viện đã kích hoạt tổ cấp cứu thuộc đơn nguyên điều trị đột quỵ để tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân.

Qua các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu não, vào viện sau 3 giờ khởi phát triệu chứng. Các y, bác sĩ đã tiến hành tiêm thuốc tái thông mạch máu não theo kỹ thuật tiêu sợi đường huyết tĩnh mạch.
 
Bác sĩ Lương Quyết Thắng (Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc) là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân cho biết, chỉ sau 1 giờ áp dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã giảm rõ rệt các triệu chứng liệt. Đến nay, sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân không còn bi liệt, phục hồi hoàn toàn chức năng vận động, sức khỏe ổn định.
Sau 5 ngày được điều trị bằng kỹ thuật tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn chức năng vận động
Sau 5 ngày được điều trị bằng kỹ thuật tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn chức năng vận động
Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thành công kỹ thuật tiêu sợi huyết tĩnh mạch. Khi được sử dụng kịp thời trong vòng 3 - 5 giờ kể từ khi bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng nhồi máu não, kỹ thuật này sẽ làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch và nhanh chóng phục hồi.
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, nhồi máu não chiếm khoảng 85% các trường hợp tai biến mạch não. Để điều trị nhồi máu não thành công thì vấn đề thời gian và cách thức xử lý có vai trò quyết định. Trong năm 2021, bệnh viện đã cử y, bác sĩ thuộc đơn nguyên điều trị đột quỵ đi bồi dưỡng kiến thức thực tế tại Bệnh viện Nhân dân 115 ở TP.Hồ Chí Minh.
 
Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục cử các y, bác sĩ đi học kỹ thuật can thiệp mạch não ở các bệnh viện tuyến trung ương tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội để phục vụ điều trị hiệu quả, kịp thời cứu sống các ca bệnh nhồi máu não trên địa bàn Quảng Ngãi.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.