Tiêm vắc xin cho trẻ em

09:10, 31/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tính đến ngày 24/10, cả nước đã tiêm được trên 71 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó có trên 50 triệu người được tiêm mũi 1 và trên 20 triệu người được tiêm mũi 2. Tuy nhiên, số trẻ dưới 18 tuổi vẫn chưa được tiêm mũi nào. Những em nào có “thẻ xanh” là nằm trong số bị nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi bệnh. Số này chiếm tỷ lệ quá nhỏ, nên nguy cơ bùng phát dịch luôn tiềm ẩn trong đối tượng học sinh. Nếu trong một vài tuần tới, cơ quan chức năng cho phép học trực tiếp thì việc lây lan dịch bệnh trong trường học là điều khó tránh khỏi.
[links()]
 
Dịch Covid-19 mà điểm nóng là TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến nay cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có trên 3 nghìn ca bị nhiễm Covid-19, trong đó TP.Hồ Chí Minh chiếm gần 1/3. Trước tình hình này, ngày 22/10 vừa qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Có khoảng 780 nghìn trẻ trong độ tuổi nói trên ở TP.Hồ Chí Minh sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt này. Theo kế hoạch, tiêm mũi 1 sẽ diễn ra trong 5 ngày và mũi 2 sẽ là 7 ngày. Với số lượng gần 800 nghìn em mà tiêm trong khoảng thời gian nói trên thì quả là “thần tốc”. Điều đó chứng tỏ, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em không thể chần chừ thêm được nữa nếu muốn “bình thường mới” ở tất cả các lĩnh vực.
 
Để đi đến quyết định tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi như trên là đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng của cơ quan chuyên môn. Không thể tiếp tục học trực tuyến mãi trong khi hạ tầng chưa đồng bộ, mức độ tiếp thu bài giảng từ giáo viên giữa các nơi không đồng đều nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
 
Một số địa phương đã sốt ruột cho học sinh học trực tiếp, thậm chí “học chui” sau khi các quy định về giãn cách được nới lỏng. Tuy nhiên, do các em chưa được tiêm vắc xin nên tình trạng dịch lây lan trong số học sinh học trực tiếp này đứng trước nguy cơ không kiểm soát được. Bằng chứng là, nhiều nơi vừa cho học trực tiếp đã phải vội vàng hủy bỏ và trở lại học trực tuyến, vì hàng loạt F0 đã xuất hiện trong các trường học. Sốt ruột với học trực tiếp để rồi phải bị cách ly hoặc phải điều trị Covid-19 , do đó, tiến độ dạy và học ở những trường hợp nêu trên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
 
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã có những chấn chỉnh nhằm thống nhất trong toàn quốc khi áp dụng nới lỏng giãn cách sau khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Nguyên nhân cốt lõi của câu chuyện kiểm soát được dịch, hạn chế xét nghiệm, bãi bỏ một số thủ tục giấy tờ như hiện nay, chính là “phép màu vắc xin”.
 
Không nhanh chóng phủ sóng vắc xin trong toàn dân thì không thể nói chống dịch hiệu quả được. Một khi đã nói phủ sóng vắc xin thì đối tượng trẻ dưới 18 tuổi không thể đặt các em sang một bên. Đó chính là lý do để sắp tới sẽ tiêm cho số trẻ này, mở đầu là TP.Hồ Chí Minh, sau đó là cho cả nước.
 
Trần Đăng
 

.