Khoai lang, thực phẩm rẻ tiền tốt cho sức khỏe

09:10, 05/10/2021
.
Khoai lang là thực phẩm quen thuộc được nhiều người ưa thích vì có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành lại rẻ và dễ ăn, dễ chế biến. Sử dụng khoai lang đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khoẻ.
 
Khoai lang là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cùng nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Trong 100g khoai lang chứa 90kcal, 2g đạm, 7,05g tinh bột, 3,3g chất xơ, 0,15g chất béo, 38mg canxi…
 
Dưới đây là một số tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe:
 
1. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
 
Khoai lang là một nguồn cung cấp beta-carotene phong phú. Trong khoai lang có carotenoid, một chất chống oxy hóa giúp gan chuyển đổi beta-carotene tiêu thụ thành các loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe.
 
Lượng beta-carotene đủ để tạo ra các rào cản niêm mạc ngăn vi khuẩn và chất độc trong môi trường xâm nhập vào cơ thể, giúp cơ thể ngăn ngừa và chống lại nhiễm trùng và có hệ thống miễn dịch hoàn thiện hơn.
 
Khoai lang là nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào.
Khoai lang là nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào.
 
2. Bảo vệ đường tiêu hóa
 
Bổ sung khoai lang trong thực đơn cũng sẽ cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hoá. Đặc biệt, ăn khoai lang cả vỏ sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra ổn định hơn. Khoai lang chứa lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao có tác dụng hỗ trợ chữa lành các vết loét dạ dày và ruột, điều trị hội chứng ruột kích thích nhờ chứa các chất chống ôxy hóa.
 
Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang còn tạo môi trường để vi khuẩn có lợi trong ruột kết phát triển và giữ cho các tế bào niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.
 
3. Tăng cường trí nhớ
 
Khoai lang chứa anthocyanin, một chất chống oxy hóa mạnh. Anthocyanin đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí nhớ cũng như tăng cường sự tập trung. 
 
Không chỉ đối với người lớn, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu anthocyanin giúp hỗ trợ tăng cường sự tập trung và chú ý ở trẻ em. Chế độ ăn giàu trái cây, rau quả trong đó có khoai lang có thể hỗ trợ giảm 13% nguy cơ suy giảm tinh thần và sa sút trí tuệ.
 
4. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu
 
Khoai lang được cho là an toàn với người bệnh là vì nó có chỉ số đường huyết thấp. Vì thế chúng giải phóng đường trong máu chậm hơn các thực phẩm giàu tinh bột khác từ đó giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin.
 
Khoai lang còn chứa nhiều protein thực vật, giúp duy trì cân nặng. Điều này có thể giúp bệnh nhân đái tháo đường cải thiện vấn đề kháng insulin.
 
Ngoài ra khoai lang còn chứa magiê và hàm lượng cao chất xơ giúp hỗ trợ quản lý, kiểm soát và phòng bệnh đái tháo đường.
 
5. Duy trì quản lý cân nặng
 
Khoai lang chứa ít calo nên hoàn toàn có thể sử dụng khoai lang trong các bữa ăn hàng ngày mà không lo bị tăng cân.
 
Khoai lang chứa một lượng chất xơ có thể lên men và hòa tan nên sẽ giúp cơ thể có được cơ chế tự duy trì và điều chỉnh cân nặng tự nhiên. Các chất xơ trong đó có pectin sẽ giúp giảm lượng thức ăn hiệu quả và làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể.
 
6. Bổ sung vitamin A
 
Beta carotene chứa nhiều trong khoai lang sau khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành vitamin A với lượng gấp đôi bổ sung sự thiếu hụt vitamin A của cơ thể.
 
Ngoài ra, thiếu vitamin A còn làm cho thị lực giảm, khả năng nhìn kém. Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A giúp hỗ trợ giảm các vấn đề về mắt như loét giác mạc, khô giác mạc và viêm kết mạc…
 
7. Giảm căng thẳng
 
Khoai lang chứa nhiều magiê, đây là một khoáng chất có tác dụng rất tốt trong việc giảm lo âu và căng thẳng từ đó giúp giảm thiểu việc rơi vào trạng thái trầm cảm hay căng thẳng lo lắng tột độ. Nhờ tác dụng này mà ăn khoai lang được cho là một loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ cải thiện trầm cảm.
 
8. Hỗ trợ phòng ngừa ung thư
 
Khoai lang chứa những chất oxy hóa mạnh mẽ giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư.
 
Trong khoai lang tím chứa nhiều anthocyanin là chất giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và vú. Ăn khoai lang hỗ trợ giúp giảm khả năng mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn đầu.
 
Khoai lang cam và vỏ khoai có chứa các chất được phát hiện có tác dụng hỗ trợ phòng các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng...
 
9. Cải thiện sức khỏe da và tóc
 
Các vitamin chứa nhiều trong củ khoai lang có tác dụng tuyệt vời cho da và tóc.
 
- Vitamin E có lợi trong việc giảm việc stress oxy hóa từ đó giúp tăng mật độ mọc tóc ở người rụng tóc.
 
- Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen giúp tăng sắc tố và ngăn lão hóa da. Do có đặc tính chống viêm nên giúp giảm mụn trứng cá và giúp vết thương lành nhanh.
 
Những thực phẩm không nên kết hợp cùng khoai lang
 
1. Trứng
 
Trứng và khoai lang khi kết hợp sẽ gây ra hội chứng khó tiêu, đầy bụng gây cảm giác khó chịu cho người ăn. Vì thế không nên sử dụng cả 2 loại thực phẩm này cùng lúc.
 
2. Thịt gà
 
Thịt gà và khoai lang không nên ăn cùng lúc, cũng sẽ gây đầy hơi, tức bụng, cảm giác khó chịu, không tiêu.
 
3. Bí đỏ
 
Khoai lang và bí đỏ 2 loại thực phẩm nhuận tràng nhưng khi kết hợp cùng nhau sẽ gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng, nôn khan, ợ chua...
 
4. Hồng
 
Chất pectin và tannin có trong quả hồng khi kết hợp cùng khoai lang là thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ kích thích dạ dày tiết axit. Tannin kết hợp với axit dạ dày tạo thành sỏi.
 
Cách chọn khoai lang ngon
 
- Khoai lang ngon có dáng tròn lẳn hoặc thuôn dài, không có eo, hõm, bóp nhẹ thấy không quá cứng là những củ ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.
 
- Khoai lang bùi, thơm, bở rệu thường có lớp phấn hay đất bám vào. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy màu cam nhạt và chảy nhựa. Những củ khoai này khi luộc sẽ rất ngọt và bở.
 
- Khoai lang dẻo (khoai lang mật) là những củ vỏ màu đỏ ngả tím, có vết kéo mật ngoài vỏ. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy màu vàng nhạt và chảy nhựa.
 
Bảo quản khoai lang đúng cách
 
- Không nên bảo quản khoai lang trong tủ lạnh sẽ khiến khoai héo và mất vị.
 
- Không để khoai ở những nơi ẩm thấp kèm nhiệt độ ấm.
 
- Không cho khoai vào túi nilon buộc kín sẽ làm khoai bị mọc mầm.
 
- Nên để khoai ở nhiệt độ phòng và đặt nơi thoáng mát là có thể bảo quản khoai được 1 tuần đến 10 ngày.
 
- Cũng có thể dùng giấy báo để bảo quản khoai lang bằng 2 cách:
 
+ Bọc khoai bằng giấy báo rồi cho vào túi lưới, để ở nơi thoáng mát.
 
+ Lót một lớp giấy báo dưới đáy thùng giấy rồi cứ một lớp khoai một lớp báo sao cho cuối cùng là lớp giấy báo bọc lại và đâm vài lỗ thông hơi rồi đặt thùng tại nơi thoáng mát.
Làm đẹp nhờ khoai lang tímLàm đẹp nhờ khoai lang tím
 
SKĐS - Khoai lang tím có chứa hàm lượng kali nhiều hơn tới 28% so với một quả chuối, vì vậy nó được xếp vào nhóm thực phẩm thần dược, ngoài tác dụng sức khỏe còn giúp giảm cân, làm đẹp an toàn.
 
 
Theo Hằng Vân/SKĐS

.