Áp dụng biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới"

04:10, 12/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 12/10, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bản tỉnh Quảng Ngãi trong trạng thái “bình thường mới”. Quyết định này có hiệu lực từ 18 giờ ngày 12/10.
 
Chỉ đối với địa bàn, địa điểm phong tỏa do có ca F0 phải thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế tuyệt đối và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, các địa bàn còn lại, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”.
 
Quyết định cũng khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, chỉ nên ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết vả hạn chế tiếp xúc, bắt buộc thực hiện 5K, nhất là phải đeo khẩu trang và luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.
 
Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi
Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi
 
Không tập trung trên 30 người ngoài phạm vi công sở, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế tại một địa điểm trong cùng thời điểm; khi thực hiện các hoạt động ngoài trời, phải đeo khẩu trang và thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người khi tiếp xúc. Đám hiếu, đám hỉ được tổ chức nhưng không quá 30 người.
 
Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu dễ bị lây nhiễm, như: Karaoke (cố định và di động); vũ trường, quán bar, beer club; kinh doanh trò chơi điện tử, internet công cộng: spa, massage, xông hơi thì tiếp tục tạm dừng hoạt động.
 
Đối với các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, dịch vụ thuộc diện được phép hoạt động bắt buộc phải xây dựng, triển khai phương án phòng, chống dịch theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng do hoạt động của tổ chức gây ra.
 
Cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ bản mang đi và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K. Khuyến khích bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi.
 
Các cuộc họp, hội nghị, các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán được hoạt động nhưng phải có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phù hợp với từng loại hình hoạt động và không quá 50 người trong cùng thời điểm. Trường hợp 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 đã qua 14 ngày thì được tổ chức không quá 100 người.
 
Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung tối đa 20 người trong một thời điểm, phải bảo đảm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.
 
Đối với cơ sở lưu trú, được hoạt động nhưng phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch Covd-19; khách lưu trú phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng Covid-19 (đủ 14 ngày sau khi tiêm); nhân viên phục vụ phải có xác nhận tiêm từ 01 mũi vắc xin phòng Covid-19 trở lên, tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K.
 
Đối với hoạt động giao thông vận tải hành khách đường bộ nội tỉnh hoạt động không quá 50% số ghế ngồi, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; không đón, trả khách tại địa bàn, địa điểm phong tỏa.
 
Cho phép tàu vận tải hành khách từ đất liền ra Lý Sơn và ngược lại mỗi tuần 2-3 chuyến để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.
 
Cho phép tất cả các cảng cá, bển cá trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại nhưng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Không giải quyết cho các phương tiện ngoài tinh vào các cảng cá, bến cá để bán hải sản hoặc cung ứng nhiên liệu, thực phẩm trừ trường hợp đặc biệt như: tránh bão hoặc các trường hợp bất khả kháng.
 
 Xem nội dung Quyết định 1596/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh: 
 

 

 

 

 

 

PV


.