Chú trọng người cao tuổi, phụ nữ mang thai

10:09, 17/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người dân trong tỉnh, nhất là người cao tuổi có bệnh nền, phụ nữ mang thai và các đối tượng yếu thế mong sớm được tiêm vắc xin phòng Covid-19, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội. Đáp lại những mong muốn của người dân, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế  triển khai tiêm vắc xin cho các trường hợp trên...
[links()]
 
Mong sớm được tiêm vắc xin
 
Ông Nguyễn Thiện Sĩ (69 tuổi), ở tổ 8, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), hiện đang làm việc tại Hội Người cao tuổi phường Lê Hồng Phong. Hằng ngày, ông vẫn đến chỗ làm việc và tuân thủ các biện pháp 5K, nhưng vẫn cảm thấy lo lắng mỗi khi tiếp xúc với người ngoài.
 
Người cao tuổi trong tỉnh mong muốn được sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Người cao tuổi trong tỉnh mong muốn được sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19.
“Gia đình tôi có 3 người cao tuổi, mỗi người lại mắc một số bệnh nền khác nhau, sức đề kháng yếu, nên nguy cơ nhiễm Covid-19 cao. Đến cơ quan làm việc, tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng theo tôi như thế vẫn chưa được an toàn, vì vẫn phải tiếp xúc với người khác, trong khi không biết ai bệnh, ai không bệnh để phòng ngừa. Vì thế, nhiều người cao tuổi như tôi rất mong được tiêm vắc xin phòng Covid-19”, ông Sĩ bày tỏ.
 
Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 184 nghìn người cao tuổi (từ 60 trở lên); trong đó, khoảng 40% mắc các bệnh nền. Đây là nhóm người dễ bị tổn thương bởi dịch Covid-19. Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Trần Văn Thường cho biết, chúng tôi rất phấn khởi khi biết tỉnh có kế hoạch ưu tiên tiêm vắc  xin cho người cao tuổi. Thời gian tới, mong tỉnh và ngành y tế tiếp tục quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe người cao tuổi bằng cách ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19, để họ yên tâm, tiếp tục cống hiến cho các hoạt động kinh tế, xã hội trong tỉnh. 
 
Không chỉ người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ diễn biến nặng khi mắc Covid-19, buộc phải nằm hồi sức, can thiệp thở máy hay ECMO... với tỷ lệ cao và có nguy cơ phải sinh non. Vì lo lắng cho sức khỏe, chị Nguyễn Thị Hồng H, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), hiện đang mang thai ở tháng thứ 6 phải xin nghỉ việc ở nhà. Chị H chia sẻ, mấy tháng nay, phần lớn thời gian tôi chỉ ở trong nhà, nhưng vẫn khó tránh tiếp xúc với người khác, vì tôi còn đi chợ, khám thai định kỳ... Được biết, tỉnh chuẩn bị ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần, nên tôi sẽ đến bệnh viện khám sàng lọc để được tiêm sớm, phòng ngừa dịch bệnh cho cả mẹ và con.
 
Bắt đầu triển khai
 
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức, đợt tiêm phòng Covid-19 này, Bộ Y tế phân cho tỉnh hơn 53 nghìn liều vắc xin. Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh phân khai 20 nghìn liều tiêm cho lực lượng công nhân ở các KCN, 10 nghìn liều tiêm cho vùng có dịch; số còn lại tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và giáo viên tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Sáng 16/9, nhóm đối tượng người cao tuổi trên 65 tuổi mắc các bệnh lý nền đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và phụ nữ mang thai trên 13 tuần được quản lý tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh bắt đầu được tiêm vắc  xin với khoảng 500 liều. Đồng thời, trên cơ số thuốc được phân bổ, tỉnh sẽ phân khai về cho các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức tiêm cho những đối tượng này trong thời gian tới.
 
Phụ nữ mang thai trên 13 tuần tuổi được quản lý tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Phụ nữ mang thai trên 13 tuần tuổi được quản lý tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Là đơn vị được giao triển khai tiêm cho đối tượng phụ nữ mang thai trên 13 tuần tuổi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết, bệnh viện đã bố trí bác sĩ và điều dưỡng để khám sàng lọc, tầm soát và thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần đến khám thai tại bệnh viện có nhu cầu tiêm vắc xin.
 
Được biết, 79 đối tượng là người có công, người già yếu không có thân nhân đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cũng sẽ được tiêm vắc xin trong đợt này. 
 
Bài, ảnh: Xuân hiếu
 
 
 
Phong tỏa một số khu vực có ca F0 cộng đồng
 
Chiều 15/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã ký công văn về việc tạm dừng hoạt động đối với Công ty CP 28 Quảng Ngãi, để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, kể từ 6 giờ ngày 16/9, toàn bộ hoạt động của công ty sẽ tạm dừng cho đến khi có thông báo mới. Nguyên nhân là vì trên địa bàn phường Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) xuất hiện các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng, nguy cơ dịch lây lan rất cao. Trong khi đây là công ty có đông công nhân, nằm cận kề với ổ dịch ở tổ 1, phường Trần Hưng Đạo và cách ổ dịch phường Lê Hồng Phong.
 
Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương đã ký quyết định phong tỏa tạm thời một số khu vực thuộc các phường Trần Hưng Đạo và Lê Hồng Phong để phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, đối với phường Trần Hưng Đạo, phong tỏa toàn bộ tổ dân phố (TDP) 1 và một phần TDP 2, 3 gồm 489 hộ, với 2.470 nhân khẩu. Đối với phường Lê Hồng Phong, phong tỏa TDP 1, gồm 59 hộ, với 202 nhân khẩu. Thời gian áp dụng từ 6 giờ, ngày 15/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.
 
* Sở Y tế thông tin, ngày 15/9, Quảng Ngãi ghi nhận thêm 15 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 1 ca cộng đồng, ở đường Cẩm Thành, phường Lê Hồng Phong; 10 ca thuộc chùm ca bệnh tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã được cách ly tập trung trước đó; 3 ca liên quan Công ty TNHH Ten Trai; 1 ca là người về từ vùng dịch.
Tính từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi đã ghi nhận 1.006 ca mắc Covid-19.
 
Quảng Ngãi hiện đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho gần 112 nghìn người và mũi 2 cho hơn 48 nghìn người.
 
THANH NHỊ

 

 

.