Cần lắm giọt máu sẻ chia

04:09, 29/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo đủ nguồn máu cứu chữa bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã huy động y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên của bệnh viện và kêu gọi các đơn vị, cơ quan trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.
[links()]
 
Kịp thời cứu giúp bệnh nhân
 
Bất kể nửa đêm hay gần sáng, cứ thấy tin nhắn hoặc nhận cuộc gọi từ Khoa Huyết học và Truyền máu (BVĐK tỉnh) là điều dưỡng Nguyễn Thị Mỹ Hân (27 tuổi), ở Khoa Mắt (BVĐK tỉnh) đến ngay nơi hiến máu. Lần gần nhất cách nay chỉ vài ngày, sau khi nhận tin nhắn hiến máu cứu người, chị Hân tức tốc đến bệnh viện để hiến máu cứu người. Lúc ấy đã là 1 giờ sáng.
 
Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia hiến máu cứu người.
Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia hiến máu cứu người.
Điều dưỡng Hân có nhóm máu AB, là nhóm máu hiếm, nên chị thường tham gia hiến tiểu cầu. Mỗi lần hiến tiểu cầu phải mất từ 40 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Ven tay của chị nhỏ, nên thời gian lấy máu kéo dài, khiến chị mệt mỏi, nhưng cứ hết đợt này thì chị lại tiếp tục hiến máu đợt khác. “Tôi làm ở bệnh viện, biết những giọt máu rất quý với bệnh nhân lúc nguy kịch. Vì vậy, khi có người cần là tôi sẵn sàng hiến máu”, chị Hân chia sẻ. Đến nay, nữ điều dưỡng trẻ này đã có hơn 10 lần hiến tiểu cầu.
 
Ở BVĐK tỉnh còn có nhiều y, bác sĩ cũng tham gia hiến máu cứu chữa người. Mới đây, khi Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cần khoảng 20 đơn vị máu để cứu chữa sản phụ bị băng huyết nguy cấp đến tính mạng, bác sĩ Đào Đặng Bảo Ngọc - Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh (BVĐK tỉnh) đã chủ động đến hiến máu, góp phần cứu chữa sản phụ kịp thời.
 
“Những y, bác sĩ ở BVĐK tỉnh hiến máu cứu người hầu như không biết mặt bệnh nhân, cũng không trực tiếp nhận lời cảm ơn từ người bệnh... Nhưng chính giọt máu của họ đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân trong lúc hiểm nghèo”, Trưởng khoa Huyết học và Truyền máu (BVĐK tỉnh) Huỳnh Thị Thuận cho hay.
 
Khan hiếm nguồn máu dự trữ 
 
Theo thống kê của Khoa Huyết học và Truyền máu (BVĐK tỉnh), hằng ngày, BVĐK tỉnh và các cơ sở  y tế trong tỉnh cần khoảng 50 đơn vị máu và chế phẩm máu để cứu chữa bệnh nhân; đồng thời phải đảm bảo dự trữ từ 700 - 800 đơn vị máu, nhưng hiện chỉ còn khoảng 300 đơn vị máu.
 
Vào thời điểm không có dịch bệnh, hằng tuần, BVĐK tỉnh tiếp nhận khoảng 1.000 - 1.500 đơn vị máu từ hoạt động hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát, công tác tổ chức lấy máu không thực hiện được nên nguồn máu dự trữ thiếu nghiêm trọng. Vì vậy, BVĐK tỉnh phải huy động từ các đơn vị công an, Tỉnh đoàn và doanh nghiệp, Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống”, y, bác sĩ, kể cả những người thân của bệnh nhân để hiến máu, nhưng vẫn không đủ, bởi số lượng bệnh nhân cần truyền máu ở các khoa sản, cấp cứu và bệnh nhân thiếu máu mãn tính... rất lớn. Trong khi đây cũng là thời điểm dịch sốt xuất huyết dễ bùng phát, bệnh nhân cần truyền tiểu cầu tăng cao.
 
"Chúng tôi mong các cơ quan, đơn vị, cá nhân cùng chung tay tổ chức, tham gia hiến máu tình nguyện để phục vụ công tác cứu chữa bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cam kết sẽ thực hiện đúng quy trình lấy máu và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, hiệu quả", bác sĩ Huỳnh Thị Thuận bày tỏ.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.