Để trẻ em an toàn trong mùa dịch

09:08, 08/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi dịch Covid-19 bùng phát, các bậc cha mẹ đều cố gắng xây dựng môi trường tự học, tự chơi ở nhà một cách khoa học để con cái không bị phụ thuộc vào các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại... Bên cạnh đó, phụ huynh cũng dành nhiều thời gian hơn để chia sẻ, nhằm thấu hiểu tâm tư, suy nghĩ và nguyện vọng của trẻ, giúp trẻ có thêm nhiều niềm vui.
[links()]
Vừa học, vừa chơi
 
Thời gian này, chị Nguyễn Thị Vượng, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), phải suy nghĩ nhiều cách để mang lại niềm vui cho con. Bởi tình hình phức tạp của dịch Covid-19, nên gia đình hạn chế cho các cháu ra ngoài chơi; cũng không thể để trẻ xem ti vi, điện thoại quá nhiều. Vì vậy, vợ chồng chị dành nhiều thời gian hơn để chơi và đồng hành cùng con, giúp các con có những ngày nghỉ hè không quá nhàm chán. Tham khảo nhiều bố mẹ khác, chị Vượng mua một số sách ôn luyện kiến thức cho năm học tới và mua thêm các trò chơi trí tuệ như cờ vua, rubic... Thích thú với những trò chơi mới, lại thường xuyên được bố mẹ chơi cùng, nên các con chị cũng không cảm thấy nhàm chán khi phải thường xuyên ở trong nhà. 
Những ngày hạn chế ra đường vì dịch Covid-19, nhiều gia đình cho trẻ cùng chơi những trò chơi trí tuệ như rubic, cờ vua...
Những ngày hạn chế ra đường vì dịch Covid-19, nhiều gia đình cho trẻ cùng chơi những trò chơi trí tuệ như rubic, cờ vua...
Với tình hình hiện nay, trẻ không được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí bên ngoài, sẽ khiến trẻ cảm thấy tù túng, gò bó, bức bối. Hiểu được điều này, chị Nguyễn Thị Lan Anh, mẹ của cô con gái 9 tuổi, ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) lưu tâm nhiều hơn đến suy nghĩ, tâm lý của con. “Con gái rất thích vẽ, nên tôi định vào hè sẽ cho cháu tham gia các lớp học năng khiếu về vẽ, nhưng vì dịch bùng phát, không có lớp vẽ nào mở. Vì thế, tôi tự sắm màu, giấy vẽ rồi mỗi ngày cùng con luyện vẽ từ các clip hướng dẫn trên mạng. Nhờ vậy, trong những ngày này, con cảm thấy vui hơn, thú vị hơn”, chị Lan Anh nói.
 
Hiện trên khắp các tuyến đường không còn xuất hiện các nhóm trẻ em tụ tập đá bóng, chạy nhảy như trước. Ai cũng ý thức bảo vệ con em mình trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh. Những hoạt động sáng tạo được ưu tiên hàng đầu như: Xếp hình lego, tô màu, vẽ tranh... Ngoài ra, dịp hè năm nay, một số ông bố, bà mẹ còn dành thời gian hướng dẫn con chơi những trò chơi dân gian như: Nhảy dây, ô ăn quan...
 
Tạo thói quen tốt
 
Để giúp con trẻ luôn khỏe mạnh, phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, nhiều bậc phụ huynh trong tỉnh cũng đang tích cực tạo những thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe cho con mình. Ngoài việc chú ý bổ sung các thực phẩm rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin C, E, các thực phẩm trứng, thịt, cá giàu protein, chị Vượng  khuyến khích các con tăng cường tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chị Vượng chia sẻ: “Trước đây, lịch ăn ngủ, sinh hoạt của tụi nhỏ nhà mình thường không cố định. Sáng dậy trễ, tối lại thức khuya để xem tivi. Thời gian qua, tôi bắt đầu rèn thói quen ngủ sớm, dậy sớm, ngủ đủ giấc, đúng giờ, hướng dẫn con tập thể dục buổi sáng để tăng cường hệ miễn dịch cơ thể”.
 
Bên cạnh tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến bữa ăn cho gia đình, chị Trần Thị Kim Anh, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), cũng thường xuyên lau chùi nhà cửa, dọn dẹp, làm sạch nhà bằng các dung dịch sát khuẩn, đồng thời tập cho cô con gái 5 tuổi thói quen súc miệng bằng nước muối, hướng dẫn con đeo khẩu trang khi ra ngoài. “Vì con còn nhỏ, nên việc tập cho cháu các thói quen giữ gìn vệ sinh còn hơi khó khăn, vì cháu không quen với việc phải đeo khẩu trang thường xuyên, hay rửa tay sau khi hắt hơi... Giờ con cũng đã dần rèn được các thói quen này, vợ chồng tôi cũng yên tâm hơn”, chị Kim Anh cho biết.
 
Bài, ảnh: V.YẾN
 
 
 

.