Các cơ sở y tế chủ động phòng dịch

10:08, 24/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đã lan ra cộng đồng, có chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Trong khi đó, hằng ngày tại các cơ sở y tế có hàng trăm người dân đến khám bệnh và điều trị. Đó đó, tăng cường công tác khám sàng lọc để phòng, chống dịch luôn được các cơ sở y tế chú trọng.
[links()]
Thiết lập hàng rào chống dịch
 
Sau khi xác định dịch Covid-19 ngoài cộng đồng tại thị trấn Sông Vệ, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tư Nghĩa đã tăng cường chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thiết lập hàng rào phòng, chống dịch ngay từ bên ngoài. Tại TTYT huyện Tư Nghĩa, ngoài hai vòng khám sàng lọc từ ngoài cổng, đơn vị đã lập thêm chốt test nhanh Covid-19 trước khi người dân vào bên trong khám bệnh. Ngoài ra, trung tâm còn chuẩn bị phòng cách ly y tế riêng để điều trị cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ Covid-19 và chuẩn bị để thành lập phòng điều trị bệnh nhân F0 khi có chỉ định của ngành.
 
Nhân viên Phòng khám Đa khoa Minh Quang (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra thân nhiệt người dân trước khi vào khám bệnh.
Nhân viên Phòng khám Đa khoa Minh Quang (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra thân nhiệt người dân trước khi vào khám bệnh.
Tại Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi, công tác phòng, chống dịch được kích hoạt ở chế độ cao nhất. “Bệnh viện luôn tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, nhất là khi xuất hiện ca F0 ở phường Trương Quang Trọng. Đơn vị đã tăng cường khám sàng lọc, lấy lời khai y tế, test nhanh. Nếu có trường hợp nghi ngờ, bệnh viện sẽ đưa xuống khu cách ly y tế và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm RT- PCR để kiểm soát dịch”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho biết.
 
Tuân thủ các quy định
 
Các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hằng ngày, tại Phòng khám Đa khoa Minh Quang (TP.Quảng Ngãi) có khoảng 70 người dân đến khám, điều trị bệnh ngoại trú và nội trú. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, từ bên ngoài, phòng khám đã bố trí nhân viên khám sàng lọc, lấy lời khai y tế, hướng dẫn sát khuẩn tay, ngồi giãn cách để chờ khám bệnh...
 
Bác sĩ Nguyễn Phạm Minh Nguyệt - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Dịch vụ y tế Minh Quang cho biết, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, phòng khám luôn cập nhật các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, thành phố. Vì vậy, khi người dân đến khám và điều trị bệnh, cơ sở yêu cầu phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, khai báo lịch trình di chuyển, mang khẩu trang, ngồi giãn cách, rửa tay thường xuyên trước khi vào phòng khám. Khi phát hiện các yếu tố dịch tễ Covid-19 thì liên hệ địa phương hay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xử lý.
 
Theo thống kê của Sở Y tế, Quảng Ngãi hiện có khoảng 300 cơ sở y tế tư nhân, với hàng trăm lượt người dân đến khám và điều trị mỗi ngày. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân đã có nhiều giải pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, nhiều phòng khám tư nhân còn yêu cầu người dân đăng ký khám bệnh trực tuyến, trước khi đến khám phải khai báo y tế, bốc số thứ tự, hẹn giờ... nhằm hạn chế tập trung đông người.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.