Phẫu thuật thành công 2 ca bệnh khó

10:08, 21/08/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21/8, Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công công kỹ thuật phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ. Đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện kỹ thuật mới và phức tạp này.

[links()]

Một bệnh nhân nữ 48 tuổi, ở xã Bình Chương (Bình Sơn) nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy nhược, sụp mi mắt. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ độ 2a kèm theo có khối u ở tuyến ức, nên chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi lồng ngực để lấy khối u.

Ca phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi
Ca phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.
 
Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ được thực hiện bởi kíp phẫu thuật của khoa Gây mê hồi sức và khoa Ngoại tổng hợp, do Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới làm trưởng kíp mổ. Các bác sĩ đã lấy trọn khối u kích thước khoảng 4 x 3 cm ở tuyến ức của bệnh nhân. Sau mổ 7 ngày, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh, triệu chứng sụp mi ở mắt và mệt mỏi giảm rõ rệt nên đã được xuất viện về nhà.
 
Được biết, bệnh nhược cơ thường biểu hiện đầu tiên ở mắt (sụp mi). Giai đoạn nặng hơn có biểu hiện toàn thân như yếu tay chân, khó nuốt, nói khó và nặng hơn nữa là liệt các cơ hô hấp làm bệnh nhân không thở được, có thể đe dọa tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. Trong khi đó, mổ nội soi cắt khối u ở tuyến ức là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ thực hiện sử dụng thuần thục và chính xác dao siêu âm để không gây mất máu trong quá trình cắt bỏ khối u. Trước đây, những ca bệnh tương tự như thế này đều được chuyển đi phẫu thuật ở các bệnh viện tuyến trung ương.
 
Ngoài ra, mới đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cũng đã thực hiện phẫu thuật thành công việc cắt gan theo kỹ thuật Takasaki. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện áp dụng kỹ thuật mới này để kiểm soát cuống mạch nuôi vùng gan dự định cắt, nhằm hạn chế mất máu cho bệnh nhân.
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi vừa triển khai thành công kỹ thuật Takasaki để cắt khối u ở gan trái cho 1 bệnh nhân
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi triển khai thành công kỹ thuật Takasaki để cắt khối u ở gan trái cho 1 bệnh nhân.
 
Bệnh nhân là nam, 71 tuổi, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng trên rốn đã 4 tháng nay. Hình ảnh siêu âm và MRI cho thấy, bệnh nhân có khối u ở gan trái. Qua xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hội chẩn và chỉ định mổ để cắt bỏ khối u.
 
Ca mổ kéo dài 2 tiếng với sự tham gia của 7 y, bác sĩ khoa Gây mê hồi sức và khoa Ngoại tiêu hóa, do Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới làm trưởng kíp. Sau khi mổ 10 ngày, bệnh nhân khỏe dần và phục hồi các chức năng vận động nên đã được xuất viện về nhà.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.