Giữ chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài

08:01, 19/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ trương của Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay. Trên cơ sở này, ngành y tế Quảng Ngãi đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch Covid-19 trong và ngoài nước để có biện pháp ứng phó phù hợp.
[links()]
Kiểm soát chặt từ bên ngoài
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: Trước tình hình thời tiết bất lợi, dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh khá cao, nên công tác phòng, chống, giám sát, phát hiện sớm, ngăn chặn cách ly và bao vây xử lý dịch luôn được đơn vị thường xuyên cập nhật, cảnh giác ở mức độ cao. Quảng Ngãi chưa xuất hiện dịch Covid-19 mới, nhưng hằng ngày, đơn vị thường xuyên liên lạc với hệ thống Trung tâm KSBT trong cả nước để chia sẻ thông tin về dịch bệnh trên thế giới, khu vực và trong nước. 
Các đơn vị y tế trong tỉnh luôn duy trì phương án phòng, chống dịch Covid-19.
Các đơn vị y tế trong tỉnh luôn duy trì phương án phòng, chống dịch Covid-19.
Đối với hệ thống cảng biển, đặc biệt là tại KKT Dung Quất, Trung tâm KSBT tỉnh phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ, kiểm dịch sức khỏe các thuyền viên trở về cập cảng Dung Quất. Đồng thời, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi trong việc giám sát, phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại cảng biển.
 
Trung tâm KSBT tỉnh chú trọng quản lý thông tin từ các công dân nước ngoài về đã được cách ly, xét nghiệm âm tính và về địa phương. Những trường hợp trở về mà xét nghiệm dương tính điều trị khỏi, cách ly 14 ngày cho về địa phương vẫn chia sẻ thông tin cho các địa phương có hộ khẩu thường trú. Trên cơ sở này, Trung tâm KSBT tỉnh tiến hành theo dõi sức khỏe để đề phòng khi có các triệu chứng bất thường xảy ra...
 
Tiếp tục thực hiện khuyến cáo 5K
 
Mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được kiểm soát, nhưng các đơn vị y tế trên địa bàn luôn duy trì khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ hiện vẫn thực hiện nghiêm  công tác phòng, chống dịch. Từ ngoài cổng, trung tâm bố trí máy sát khuẩn tự động, ở các phòng chờ khám bệnh vẫn kê ghế ngồi giãn cách. Trước khi khám bệnh, nhân viên y tế nhắc nhở người dân rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang; đồng thời lấy lời khai y tế, phân luồng để điều trị.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết: Hiện cơ sở 2 đang cách ly 9 thuyền viên làm ăn từ các nước trở về. Mặc dù các thuyền viên đều cho kết quả âm tính, nhưng công tác phòng, chống dịch ở đơn vị vẫn thực hiện nghiêm túc. Các nhân viên y tế thường xuyên theo dõi sức khỏe thuyền viên để công tác phòng, chống dịch đảm bảo an toàn.
 
Vào thời điểm sắp đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người đi làm ăn xa sẽ trở về Quảng Ngãi khá đông. Trong khi thời tiết ẩm ướt, lạnh là điều kiện cho dịch bệnh lây lan. Vì vậy, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục thực hiện chống dịch là “giữ chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài”, cập nhật các văn bản, chỉ thị về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ, triển khai phù hợp trên địa bàn; đồng thời tập trung sửa chữa, chủ động bố trí khu cách ly của tỉnh để ứng phó khi dịch Covid-19 xảy ra.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.