Miền núi Ba Tơ tăng cường phòng dịch bệnh mùa Đông- Xuân

09:12, 27/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngoài việc phải chủ động ứng phó với nguy cơ dịch bạch hầu quay trở lại, huyện vùng cao Ba Tơ còn chuẩn bị nhiều kịch bản để nỗ lực phòng các dịch bệnh mùa Đông- Xuân. Bởi đây là thời điểm thời tiết mưa lạnh, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển và lây lan ra cộng đồng.
[links()]
Siết chặt công tác kiểm soát dịch Covid-19
 
Trước diễn biến còn phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ luôn chủ động các biện pháp chủ động ứng phó với dịch. Hiện toàn bộ ghế ngồi chờ của người nhà và bệnh nhân đều được giữa khoảng cách an toàn. Tất cả người ra, vào Trung tâm đều phải mang khẩu trang theo quy định. Đồng thời, nước rửa tay sát khuẩn được bố trí ngay trước cửa của tất cả các phòng bệnh.
 
Người dân đến Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đều tuân thủ mang khẩu trang và ngồi giãn cách theo hướng dẫn để phòng dịch
Người dân đến Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đều tuân thủ mang khẩu trang và ngồi giãn cách theo hướng dẫn để phòng dịch
 
Hiện giường bệnh ở các khoa phòng cũng được sắp xếp giãn cách theo quy định phòng dịch. Chị Phạm Thị Điền ở xã Ba Tiêu hiện đang điều trị nội trú tại Trung tâm chia sẻ: Ngày nào các điều dưỡng, bác sĩ cũng nhắc nhở mình rửa tay, đeo khẩu trang. Đây là cách tốt nhất để mình phòng dịch bệnh.
 
Điều dưỡng Võ Thị Ngọc Khuyên cho biết: Ngoài nhiệm vụ chăm sóc, cấp thuốc cho bệnh nhân. Chúng tôi còn kiêm nhiệm thêm việc thường xuyên đến từng phòng bệnh tư vấn, hướng dẫn bà con rửa tay bằng nước khử khuẩn đúng cách, giữa khoảng cách an toàn với người khác và luôn luôn mang khẩu trang để phòng Covid-19.
 
Tại Trung tâm, để phòng lây nhiễm dịch Covid-19, khâu phân luồng, khám sàng lọc bệnh nhân ngay từ nơi đón tiếp ban đầu vẫn đang được duy trì. Đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch đều bắt buộc khai báo y tế rõ ràng trước khi có y lệnh khám bệnh. Bác sĩ Phạm Thị Nuôi- Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ cho hay: “Với các trường hợp ho, sốt, khó thở và từng đi qua vùng dịch thì được bố trí phòng khám cách ly riêng để tránh ảnh hưởng đến những bệnh nhân khác”.
 
Các chai rửa tay khử khuẩn được bố trí ở các cửa phòng bệnh để người dân dễ dàng nhìn thấy và sử dụng
Các chai rửa tay khử khuẩn được bố trí ở các cửa phòng bệnh để người dân dễ dàng nhìn thấy và sử dụng
 
Bên cạnh đó, 19 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn Ba Tơ đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, bảo đảm sức khỏe cho người dân và cộng đồng, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Chủ động phòng dịch bạch hầu và nhiều dịch bệnh khác
 
Vừa qua, Ba Tơ là điểm nóng bùng phát dịch bạch hầu với hơn 30 ca mắc. Trước tình hình đó, ngành y tế đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, khoanh vùng, xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan, bùng phát trong cộng đồng và tử vong do các loại dịch bệnh gây ra. Cụ thể, tăng cường công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ, phát hiện dịch sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch tại cộng đồng.
 
Công tác tiêm vắc xin TD để phòng bệnh bạch hầu cho toàn bộ người dân trong độ tuổi từ 5-40 tuổi đang được đẩy mạnh thực hiện. Đến nay, đã có 37.500 người được tiêm mũi 1, đạt 92%, 21.250 người được tiêm mũi 2, đạt 75%. Sau nhiều nỗ lực ngăn chặn dịch, đã hơn 1 tháng qua dịch bạch hầu tạm thời được đẩy lùi.
 
Tuy nhiên, thời tiết ẩm, mưa lạnh hiện tại vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh quay trở lại. Do vậy, ngành Y tế Ba Tơ tiếp tục chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với dịch Covid-19, bạch hầu và nhiều bệnh truyền nhiễm khác như bệnh hô hấp, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng…
 
Y tế cơ sở ở 19 xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh
Y tế cơ sở ở 19 xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh
 
Hiện số ca mắc bệnh hô hấp đang gia tăng đáng kể trên địa bàn huyện miền núi này. Ngày thường, Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện chỉ có khoảng 10-15 bệnh nhi mắc bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, thời tiết trở lạnh trong 10 ngày qua đã khiến cho số bệnh nhi điều trị nội trú tăng lên đến hơn 30 trường hợp.
 
Bác sĩ Đinh Thị Mai Hương- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ chia sẻ: Mùa Đông- Xuân đang khiến cho số ca bệnh về hô hấp cũng như các dịch bệnh nguy hiểm khác dễ bùng phát. Ba Tơ với địa bàn rộng, dân số đông đang đối mặt với nhiều nỗi lo về bệnh truyền nhiễm.
 
Trước tình hình này, Trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với các Trạm Y tế xã để tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân vệ sinh phòng bệnh, mang khẩu trang thường xuyên. Đồng thời, tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho các đối tượng trong độ tuổi quy định.
 
Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, yếu tố quan trọng nhất vẫn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân. Vì vậy, người dân cần tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch đối với các bệnh có vắc xin phòng như cúm, sởi, rubella, bạch hầu… Thường xuyên giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, nhất là ủ ấm cho trẻ em và người lớn tuổi. Hạn chế đến nơi đông người và tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm…
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.