Vụ sản phụ tử vong vì ngộ độc thuốc tê: Chủ động tạm dừng sử dụng thuốc tê Bupivacaine

09:10, 15/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi xảy ra trường hợp một sản phụ tử vong, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng gửi hồ sơ của sản phụ để phân tích, đánh giá. Đồng thời, Bệnh viện Phúc Hưng chủ động ngưng sử dụng Bupicavaine- loại thuốc tê được sử dụng gây tê tủy sống cho sản phụ D và từng gây tai biến cho sản phụ ở Đà Nẵng.
Sở Y tế Quảng Ngãi đã gửi báo cáo cho Bộ Y tế, UBND tỉnh về trường hợp tử vong của sản phụ P.T.K.D khi đi sinh tại Bệnh viện đa khoa tư nhân Phúc Hưng. Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng khẩn trương photo bệnh án tử vong của nạn nhân gửi về sở Y tế trước ngày 16.10, tổ chức họp hội đồng khoa học của Bệnh viện phân tích, đánh giá quá trình tiếp nhận, khám, phẫu thuật và theo dõi sức khỏe người bệnh.
 
Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan nếu có sai phạm. Đồng thời, gặp gỡ, chia sẻ, động viên người nhà người bệnh, cung cấp thông tin trung thực, chính xác đến người nhà và các cơ quan liên quan, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện quy trình đối với người bệnh tử vong.
 
Kỹ thuật gây tê tủy sống bằng thuốc tê trước khi tiến hành các loại phẫu thuật
Kỹ thuật gây tê tủy sống bằng thuốc tê trước khi tiến hành các loại phẫu thuật
 
Sở Y tế Quảng Ngãi sẽ báo cáo, cập nhập những thông tin liên quan khi các cơ quan chức năng xác định rõ các thông tin và có đánh giá của Hội đồng chuyên môn về trường hợp tử vong.
 
Đến chiều 15.10, đại diện Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng cho biết, bệnh viện đã thực hiện theo chỉ đạo của Sở Y tế. Đồng thời, ngay sau tai biến gây tử vong đối sản phụ D, bệnh viện đã chủ động tạm ngưng sử dụng thuốc Bupicavaine để gây tê tủy sống.
 
Trước đây, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng sử dụng 3 loại thuốc tê để sử dụng trong phẫu thuật. Hai loại thuốc khác chỉ sử dụng cho các trường hợp sản phụ yêu cầu điều trị dịch vụ, còn bệnh nhân có sử dụng bảo hiểm sẽ dùng loại Bupivacaine do Ba Lan sản xuất.
 
“Suốt thời gian dùng loại thuốc này để gây tê cho sản phụ, bệnh viện chưa ghi nhận trường hợp nào bất thường. Nhưng bệnh viện cũng có nghe thông tin loại thuốc tê này từng gây biến chứng cho một số sản phụ ở các tỉnh thành khác trước đó. Để người bệnh an tâm sau vụ tai biến, bệnh viện quyết định tạm ngừng dùng Bupivacaine.
 
Bệnh viện đang làm văn bản trình Bảo hiểm xã hội tỉnh cho phép thanh toán BHYT khi sử dụng thuốc Chirocaine thay vì Bupivacaine”- Bác sĩ Nguyễn Quang- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng cho biết.
 
Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng đang trình văn bản xin phép được thanh toán BHYT khi sử dụng thuốc tê Chirocaine thay vì Bupivacaine như trước đây
Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng đang trình văn bản xin phép được thanh toán BHYT khi sử dụng thuốc tê Chirocaine thay vì Bupivacaine như trước đây
 
Như Báo Quảng Ngãi điện tử đã thông tin, lúc 7 giờ 50 phút ngày 13.10, bệnh nhân D. nhập viện trong tình trạng đau bụng. Bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai lần hai, 39 tuần, ngôi đầu tiền chuyển dạ/vết mổ cũ.
 
Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành gây tê tuỷ sống bằng thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5 % Heavy (do Ba Lan sản xuất). Khoảng năm phút sau, sản phụ xuất hiện đau tê vùng mông rồi co giật hai chân.
 
Tiếp đến, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi hồi sức, sau đó chuyển đến TP.Đà Nẵng nhưng tình trạng bệnh nhân yếu dần rồi tử vong.
 
Tin, ảnh: PV

 


.