Quảng Ngãi chỉ đạo không để dịch bạch hầu lây lan rộng

10:10, 16/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi xác định các dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu ở huyện miền núi Ba Tơ, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu ngành Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan rộng.
UBND tỉnh chỉ đạo triển khai ngay công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu, tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiêm, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, ổ dịch mới phát sinh. Cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.
 
Tổ chức điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ. Thực hiện tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất số biến chứng nặng và tử vong.
Một trường hợp bệnh nhi mắc bạch hầu đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh
Một trường hợp bệnh nhi có dấu hiệu của bệnh bạch hầu đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh
Tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu tại khu vực ổ dịch. Rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ để tổ chức tiêm bổ sung, đảm bảo cho trẻ được tiêm đủ mũi, đạt tỷ lệ theo quy định. Tiến hành vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu vực ổ dịch.
 
Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng dịch tại các cơ sở giáo dục, trường học, nhà trẻ đảm bảo môi trường sạch sẽ, vệ sinh. Chỉ đạo theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Thông báo cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để được cách ly, xử lý kịp thời, không để bùng phát ổ dịch…
 
Chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây, trên địa bàn huyện miền núi Ba Tơ đã phát hiện 5 ca dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu tại các xã Ba Lế, Ba Trang, Ba Khâm và Ba Ngạc. Hiện ba ca là bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, một ca được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một đã chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng.
 
Tin, ảnh: Thiên Vương

 


.