Hy hữu bệnh nhân có vết thương thủng tim được cứu sống

02:09, 02/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Một nam bệnh nhân nhập viện với vết thương thấu ngực, sốc nặng vì mất máu nhiều vừa được Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cứu sống. Đây là ca thủng tim cực kì nguy hiểm và tỉ lệ tử vong lên đến 99% nếu bệnh nhân không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.
 
  Nghe đọc:      
 
Bệnh nhân được người nhà đưa vào nhập viện trong tình trạng bị choáng nặng do mất máu quá nhiều, lơ mơ, huyết áp không đo được, mạch không. Nhận định đây là ca bệnh nặng, tiên lượng xấu vì vết thương thủng tim và các mạch máu lớn, kíp trực tại bệnh viện đã nhanh chóng hồi sức và đưa bệnh nhân vào phòng phẫu thuật cấp cứu.
 
Quá trình mổ cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã điều động khẩn cấp kíp mổ gồm 10 bác sĩ khoa Ngoại và Gây mê hồi sức, có sự trực tiếp chỉ đạo của Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành mổ mở ngực phải của bệnh nhân và xử lý các tổn thương ở tim, mạch máu lớn. Cụ thể, là khâu hai lỗ thủng ở tiểu nhĩ phải và một lỗ thủng ở tĩnh mạch chủ trên. Đồng thời, truyền khẩn 20 đơn vị máu và huyết tương cho bệnh nhân.
Bệnh nhân đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt
Bệnh nhân đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt
 
Cuộc phẫu thuật căng thẳng kéo dài hơn 2 tiếng đồng đồ đã giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đến chiều 1.9, sau hơn 1 tuần được theo dõi điều trị, sức khỏe bệnh nhân đang dần ổn định.
 
Bệnh nhân đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại đơn vị hồi sức ngoại, thuộc Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức. Đây là trường hợp nặng và hiếm gặp bởi vết thương tiểu nhĩ phải gây mất máu rất nhanh và khả năng tử vong rất cao nếu việc xử trí không kịp thời.
 
Tin, ảnh: Thiên Vương

 


.