Đang có 15 bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch

09:08, 04/08/2020
.
Tiểu ban điều trị cho biết, đến ngày 4/8, còn 284 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 27 cơ sở y tế trong cả nước, trong đó có 24 bệnh nhân tiên lượng nặng, 4 bệnh nhân nặng đang phải thở oxy, 11 bệnh nhân nguy kịch có nguy cơ tử vong rất cao.
 
Chiều ngày 4/8, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã tiến hành phiên hội chẩn thứ 7 về tình hình điều trị các bệnh nhân COVID-19.
 
Phiên hội chẩn được kết nối từ điểm cầu Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19 đến các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19.
 
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19 chủ trì hội chẩn tại điểm cầu Trung tâm. Cùng dự tại điểm cầu này có các chuyên gia GS.TS Nguyễn Gia Bình, GS.TS Nguyễn Văn Kính.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19 chủ trì hội chẩn tại điểm cầu Trung tâm. Cùng dự tại điểm cầu này có các chuyên gia GS.TS Nguyễn Gia Bình, GS.TS Nguyễn Văn Kính.
Báo cáo tại phiên hội chẩn, từ điểm cầu Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết, hiện BV TW Huế có 23 ca ca COVID-19 nặng (trong đó 18 ca từ BV Đà Nẵng, 5 ca từ BVĐK TW Quảng Nam chuyển đến).
 
Trong số này có 6 ca nặng phải lọc máu; chạy Thận nhân tạo, ECMO, diễn biến nặng. BV TW Huế cũng nhận được sự hỗ trợ của 10 cán bộ BV Đại học Y Hà Nội do PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc BV làm Trưởng đoàn.
 
BV TW Huế cơ sở 2 bố trí 1 khu cách ly trung gian 20 giường, 1 khu cách ly 200 giường để điều trị cho các bệnh nhân nặng hoặc có tiền sử tiếp xúc bệnh nhân hoặc đi lại các khu vực có dịch.
 
Ngay khi đến, BV Đại học Y Hà Nội đã hội chẩn các ca bệnh nặng với BV TW Huế, đồng thời xin ý kiến hội đồng chuyên môn để thống nhất trong điều trị các ca bệnh diễn biến nặng, nguy cơ tư vong.
 
Tại BV Đà Nẵng đang điều trị 05 bệnh nhân COVID-19 rất nặng, trong đó có 2 bệnh nhân đang sử dụng ECMO, các bệnh nhân này tiến triển nặng nhanh, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. TS Lê Đức Nhân Giám đốc BV Đà Nẵng đã xin ý kiến Hội đồng chuyên môn về các ca bệnh này.
 
Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị BV quyết liệt xây dựng kế hoạch và chiến lược, quyết tâm những ngày tới không có ca lây trong BV Đà Nẵng phải được làm sạch bằng mọi biện pháp để không lây nhiễm trong bệnh viện và lây ra cộng đồng.
 
Các chuyên gia Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị bệnh viện cân nhắc nội soi cho bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm cho nhân viên y tế, có kế hoạch, chiến lược với nhân sự để bảo đoàn lực lượng cán bộ y tế
 
Theo báo cáo của BVĐK TW Quảng Nam, hiện tại BV đang điều trị 26 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 03 bệnh nhân có tiến triển nặng lên.
 
Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia của Hội đồng hội chẩn đã kịp thời đưa ra khuyến cáo cho từng bệnh nhân nặng, đề nghị BV Đà Nẵng đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khi chuyển các bệnh nhân nặng, bệnh nhân chạy thận nhân tạo đến các bệnh viện được chỉ định; BVĐK TW Quảng Nam thực hiện quy trình điều trị theo Phác đồ điều trị mới được Bộ Y tế ban hành; BV TW Huế cơ sở 2 theo dõi, điều trị, chăm sóc giảm thiểu tử vong tối đa cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch tại bệnh viện.
 
Đối với các bệnh viện cả nước, đặc biệt là BV TW Huế, BV Đà Nẵng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các BV thực hiện tốt công tác thông tin liên lạc, phối kết hợp với nhau, đảm bảo an toàn bệnh nhân khi.
 
Hiện khu vực miền Trung: Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có gần 80 cán bộ y tế của các cơ sở y tế là BV Chợ Rẫy; BV TW Huế, BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới Tp Hồ Chí Minh, BV ĐH YD  Tp Hồ Chí Minh, BV ĐH Y Hà Nội, BV C Đà Nẵng, BV Bệnh Nhiệt đới TW, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh… hỗ trợ cho các BV điều trị bệnh nhân COVID-19, đào tạo, thiết lập ICU, khu vực cách ly, khu chạy thận nhân tạo, BV dã chiến…
 
Tiểu ban điều trị cho biết, đến ngày 04/8/2020, còn 284 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 27 cơ sở y tế trong cả nước, trong đó có 24 bệnh nhân tiên lượng nặng, 04 bệnh nhân nặng đang phải thở oxy, 11 bệnh nhân nguy kịch có nguy cơ tủ vong rất cao (trong đó 7 bệnh nhân thở máy xâm nhập, ICU, 04 bệnh nhân phải sử dụng ECMO).
 
Tính đến ngày 04/8/2020, Việt Nam đã ghi nhận 670 trường hợp mắc COVID-19; điều trị khỏi 378 bệnh nhân; trong số 284 bệnh nhân đang điều trị có 18 bệnh nhân âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, 13 bệnh nhân âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2; 08 bệnh nhân tử vong.
 
Theo SKĐS
 

.