Lưu ý đối với người bị cách ly y tế tại nhà

04:04, 07/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Y tế đã ban hành quyết định về việc Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống dịch Covid-19. Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú là rất cần thiết, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Để phòng ngừa sự lây lan của Covid-19, bên cạnh các trường hợp được cách ly tập trung, nhiều người được yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bác sĩ Phạm Đức Dũng  cho biết: “Hiện nay, cách ly y tế tại nhà là một trong 3 hình thức cách ly rất cần thiết để phòng dịch Covid-19. Những người cần cách ly tại nhà, thứ nhất là những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với người đã xác định nhiễm bệnh Covid-19.
 
Thứ hai, là những đối tượng đang trong diện cách ly tập trung có xét nghiệm âm tính đối với vi rút SARS-CoV-2 và những trường hợp khác theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng như tùy vào diễn biến thực tế cụ thể của tình hình dịch bệnh mà có sự chỉ đạo cách ly tại nhà”. 
 
Khi cách ly y tế  tại nhà phải đo thân nhiệt hai lần sáng chiều. Ảnh minh họa
Khi cách ly y tế tại nhà phải đo thân nhiệt hai lần sáng chiều. Ảnh minh họa
 
Một điều vô cùng quan trọng là người cách ly phải được bảo đảm chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng và cố gắng giữ tinh thần thoải mái để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Gia đình và cộng đồng cần cố gắng động viên, chia sẻ với người được cách ly, cùng an tâm, tin tưởng và hợp tác để phòng chống dịch bệnh.
 
“Trong quá trình cách ly những đối tượng cách ly phải chấp hành, tuân thủ việc cách ly, phải ở tại nhà, nơi cư trú trong vòng 14 ngày; tự theo dõi tình trạng sức khỏe hằng ngày bằng cách đo thân nhiệt hai lần sáng chiều. Nếu thấy có sự bất thường về tình trạng sức khỏe như sốt, ho hay khó thở thì phải liên hệ cho cán bộ y tế xã phường gần nhất để được đưa vào cơ sở y tế. 
 
Đối tượng cách ly hằng ngày phải thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn. Những vật dụng bệnh nhân dùng hằng ngày như khẩu trang hay những khăn giấy phải được bỏ vào túi rác riêng biệt và phải xử lý hằng ngày theo đúng quy định. Những người cách ly không được ăn uống chung và dùng vật dụng chung với thành viên khác trong gia đình”, Bác sĩ Phạm Đức Dũng nhấn mạnh.
 
Người trong gia đình cần hạn chế tiếp xúc với người được cách ly. Nếu cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu trên 2m. Thường xuyên lâu chùi sạch sẽ nhà cửa, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang. Cung cấp suất ăn riêng cho người được cách ly. Nếu người nghi nhiễm Covid-19 được chẩn đoán không mắc bệnh, thì những người cách ly do tiếp xúc gần với người này sẽ kết thúc việc cách ly.
   
Kim Liên
 

.