Cấp cứu thành công ca thủng dạ dày hiếm gặp ở bệnh nhi 14 tuổi

09:04, 27/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh vừa cấp cứu thành công ca thủng dạ dày hiếm gặp ở bệnh nhi 14 tuổi. 
Chiều 26.4, bệnh nhi Lê Văn Quý, 14 tuổi, ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn đang chơi ở nhà bỗng thấy đau tức bụng dữ dội. Quý được gia đình đưa vào Trung tâm y tế huyện Lý Sơn kiểm tra và được yêu cầu chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh.
 
Ngay lúc này, gia đình đã di chuyển bằng tàu cao tốc đưa cháu Quý vào đất liền. Khoảng 16h30, cháu Quý nhập viện tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh. 
 
Tại bệnh viện, cháu Quý được khám và chẩn đoán thủng tạng rỗng nghi thủng dạ dày do viêm loét dạ dày tá tràng. Trường hợp này nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Ngay trong tối cùng ngày, Khoa Ngoại- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã phẫu thuật cấp cứu khâu lỗ thủng dạ dày qua nội soi cho bệnh nhi.
 
Bác sĩ đang hướng dẫn cho người nhà cháu Quý chăm sóc cháu sau khi mổ.
Bác sĩ đang hướng dẫn cho người nhà cháu Quý chăm sóc cháu sau khi mổ.
 
Theo anh Lê Văn Tứ, ba cháu Quý thì trước đó gia đình không hề biết cháu bị bệnh về dạ dày, lâu lâu thấy cháu đau bụng rồi đỡ nên không để ý lắm cho đến khi cháu bị đau bụng dữ dội mới nhập viện khám. Cháu Quý cũng chia sẻ là hay có dấu hiệu ợ chua sau khi ăn nhưng cũng chủ quan không quan tâm tới.
 
Phó Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh- Bác sĩ Phạm Xuân Duy, cho biết: “Viêm loét dạ dày ở trẻ em thường hiếm gặp, nguyên nhân thường gặp là do chế độ ăn uống của trẻ, ăn chua, ăn cay quá nhiều. Ngoài ra, có thể do mệt mỏi, thức đêm nhiều chơi điện tử, máy tính”.
 
“Việc này tái đi tái lại nhiều lần gây hại dạ dày, tạo thành ổ loét. Nên phát hiện sớm để điều trị cho trẻ để tránh các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như dạ dày hoại tử và thủng gây viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng nhiễm độc...”
 
Môt số dấu hiệu có thể nhận biết viêm loét dạ dày như: ợ chua, đau bụng, nhất là khi ăn quá no hoặc đói, nôn ói… Phụ huynh nên cho trẻ khám và điều trị kịp thời khi khi phát hiện các dấu hiệu trên.
 
Bình Minh
 

.