Ứng dụng sáng kiến, đề tài khoa học trong khám, chữa bệnh: Hiệu quả thiết thực

02:03, 13/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những giải pháp mà ngành y tế chú trọng thực hiện trong thời gian qua là khuyến khích các y, bác sĩ nghiên cứu, thực hiện các sáng kiến, đề tài khoa học. Trong đó, có nhiều đề tài ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Thiết thực trong điều trị
 
Từ tình trạng thiếu máu dinh dưỡng, thiếu sắt ở trẻ em tại cộng đồng chiếm gần 35% và qua quá trình thăm khám, điều trị cho bệnh nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, bác sĩ Trà Thị Thanh Vân đã phát hiện nhiều trường hợp bệnh nhân không những bị bệnh lý, mà còn thiếu máu dinh dưỡng, thiếu sắt nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của trẻ. Vì vậy, bác sĩ Vân đã cùng đồng nghiệp thực hiện đề tài “Nghiên cứu tình trạng thiếu máu, thiếu sắt ở trẻ 2 - 5 tuổi có suy dinh dưỡng đến khám và điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh năm 2019”.
 
Đề tài trên đã giúp nhận diện bệnh lý, sức khỏe bệnh nhân nhi ngày càng tốt hơn, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh nhân sớm hồi phục, nâng cao thể trạng, tầm vóc, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng. 
Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, bác sĩ Trà Thị Thanh Vân (bên trái) kiểm tra sức khỏe điều trị bệnh lý thiếu máu ở bệnh nhân nhi.
Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, bác sĩ Trà Thị Thanh Vân (bên trái) kiểm tra sức khỏe điều trị bệnh lý thiếu máu ở bệnh nhân nhi.
Chị Đinh Thị Linh, ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) có con đang điều trị tại bệnh viện cho biết: "Lâu nay, tôi ít quan tâm đến việc con có thiếu máu, thiếu sắt, nên không bổ sung kịp thời, khiến cháu kém phát triển. Qua khám bệnh, điều trị và được tư vấn hỗ trợ bổ sung chống suy dinh dưỡng cho cháu, nên tôi rất an tâm”.
 
Cũng nhờ ứng dụng đề tài “Đánh giá hiệu quả điều trị bệnh suy hô hấp” ở trẻ sinh non, trong hai năm qua, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã điều trị cho hàng trăm ca bệnh mang lại hiệu quả và chăm sóc nuôi dưỡng  nhiều em bé sinh non, thiếu cân  vượt qua thời kỳ yếu ớt vì suy dinh dưỡng bào thai.
 
Tại Khoa Nhi sơ sinh (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh), hiện có hơn chục bé sinh non đang được chăm sóc, điều trị tích cực. Hai bé sơ sinh ở huyện Sơn Hà và Tây Trà mới có 10 ngày tuổi là hai trường hợp chỉ nặng hơn 1kg. Sức khỏe hai bé mới sinh còn rất yếu, nhưng nhờ áp dụng máy móc hiện đại và phương pháp điều trị tiên tiến, nên sức khỏe tiến triển khá tốt.
 
“Trong năm 2019, ngành y tế có 17 đề tài cấp cơ sở được nghiệm thu, ứng dụng trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Trong những năm gần đây, đề tài, sáng kiến của ngành y khá đa dạng, bao gồm các lĩnh vực dự phòng, điều trị và trải đều ở các tuyến y tế. Nhiều đề tài mang lại hiệu quả thiết thực, giúp công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao”.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế PHẠM MINH ĐỨC   
Đa dạng ở nhiều lĩnh lực
 
Năm 2019, kỹ thuật mổ thay khớp háng được y, bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật để mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị, giúp người bệnh mau lành vết thương và thẩm mỹ cho vết mổ. Sáng kiến này đã đạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi năm 2018 - 2019. 
 
Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, nhiều đề tài khoa học ứng dụng trong điều trị đã và đang giúp đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý, chăm sóc bệnh nhân tâm thần.
 
Đề tài “Đặc điểm lâm sàng và một số yếu tố liên quan đến tái phát bệnh rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu” do bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ triển khai năm 2019 đã giúp công tác chăm sóc người bệnh và cảnh báo cho cộng đồng về tác hại của rượu đến sức khỏe tâm thần hiện nay.
 
“Người bệnh đến khám, điều trị liên quan đến thói quen lạm dụng rượu, bia, để lại tác hại rất lớn không chỉ với sức khỏe người bệnh và còn ảnh hưởng đến người xung quanh, với những hành vi lệch lạc, thậm chí có hại cho người khác và nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Vì vậy, chúng tôi nghiên cứu đề tài chuyên sâu này để ứng dụng trong bệnh viện”, bác sĩ Vũ cho hay.
 
Hay như đề tài nghiên cứu về tình trạng thừa cân, béo phì và phác đồ điều trị bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại Trung tâm Nội tiết tỉnh; phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vít trong điều trị gãy thân xương dài tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đặng Thùy Trâm... trong năm 2019 đã giúp các đơn vị ứng dụng vào điều trị chuyên sâu, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
                          
 

.