Tăng cường kiểm soát thực phẩm dịp Tết

04:01, 14/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã tăng cường kiểm soát các mặt hàng thực phẩm để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong dịp Tết. 
Vẫn còn cơ sở sản xuất vi phạm
 
Năm nay, các mặt hàng phục vụ Tết tương đối đa dạng, mẫu mã bắt mắt. Qua kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, thực phẩm ở TP.Quảng Ngãi cho thấy, đa số các loại bánh, kẹo được các hộ kinh doanh bày bán có nguồn gốc sản xuất rõ ràng. Riêng các loại thực phẩm tươi sống là những mặt hàng đáng lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
 
Do vậy, tỉnh đã chỉ đạo các đoàn kiểm tra kiểm soát chặt các loại thực phẩm này, yêu cầu các tiểu thương phải lựa chọn và nhập các loại hàng có nguồn gốc, đồng thời test nhanh tại chỗ để ngăn chặn kịp thời các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn. 
 
Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm.
Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Văn Oai, hiện nay ý thức của các hộ tiểu thương về ATTP được nâng lên. Tuy nhiên, thực phẩm tại các chợ, cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ, khu vực miền núi vẫn còn tồn tại nhiều mối nguy. Nhiều cơ sở chưa thực hiện đúng các quy trình quy định về đảm bảo ATTP. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở hộ kinh doanh chấp hành quy định của pháp luật về ATTP và xử lý nghiêm những cơ sở có nhiều vi phạm.
 
Đối với các mặt hàng nem, chả phục vụ Tết vẫn còn nhiều mối lo ngại. Nhiều cơ sở sản xuất trong điều kiện kém vệ sinh, nguồn gốc thực phẩm hầu hết chưa chứng minh rõ ràng. Qua kiểm tra tại cơ sở sản xuất nem, chả, xúc xích của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Định, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi), chủ cơ sở sản xuất chưa chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu sản xuất; điều kiện chế biến chưa đảm bảo, nơi sản xuất chung với khu sinh hoạt gia đình. “Do sản xuất còn nhỏ, lẻ, nên chủ yếu tôi mua thịt, cá mối quen ở chợ để sản xuất là chính”, bà Định phân trần. 
 
Lo ngại ở chợ nông thôn
 
Khảo sát nhiều mặt hàng tại một số điểm chợ, nhất là khu vực miền núi, nông thôn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, nhiều loại bánh, kẹo, mứt, thực phẩm vẫn trong tình trạng "ba không": Không nguồn gốc địa chỉ sản xuất, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Một số mặt hàng thực phẩm hết hạn, không rõ nguồn gốc vẫn trà trộn xen lẫn vào các mặt hàng Tết.
 
Công tác kiểm tra thực phẩm Tết năm nay bên cạnh giáo dục ý thức người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, xử phạt nghiêm các vi phạm thì vẫn còn đó những tồn tại cần khắc phục. Đó là, công tác kiểm tra còn mang tính hình thức, theo kiểu “đến hẹn lại lên”.
 
Đến ngày 10.1, Đoàn kiểm tra liên ngành do ngành y tế làm trưởng đoàn đã kết thúc. Trong khi những ngày này, sức mua sắm của người dân mới vào thời điểm chính. Hơn nữa, việc kiểm tra chỉ rầm rộ một thời điểm nhất định, nên chưa tạo được sự yên tâm cho người tiêu dùng và cũng là kẽ hở cho các cơ sở làm ăn mang tính chất đối phó với cơ quan chức năng để tuồn ra thị trường sản phẩm kém chất lượng thời điểm cận Tết. Không những thế, công tác kiểm tra lại được báo trước, nên có không ít cơ sở né tránh khi đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra.
 
Từ ngày 25.12.2019 - 10.1.2020, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 41/50 cơ sở (theo kế hoạch), trong đó có đến 5 cơ sở né tránh, đóng cửa để đối phó với cơ quan chức năng, còn 4 cơ sở ngừng sản xuất.  Qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản xử phạt 8 cơ sở vi phạm các quy định về sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.