Minh Long: Chú trọng phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ

09:11, 04/11/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, huyện Minh Long đã quan tâm đến việc phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) cho trẻ em dưới 5 tuổi. Nhờ đó, bình quân mỗi năm tỷ lệ trẻ em SDD giảm từ 1,5 - 2%. Hiện nay, ở huyện Minh Long, tỷ lệ trẻ em SDD nhẹ cân là 20,5%, SDD thấp còi còn gần 34%.

TIN LIÊN QUAN

"Cầm tay chỉ việc" cho phụ nữ

Trên địa bàn xã Long Hiệp có khoảng 100 phụ nữ đang mang thai và có con nhỏ dưới 5 tuổi. Để nắm từng rõ từng người, cán bộ y tế luôn thăm hỏi, mở các lớp tập huấn hướng dẫn chăm sóc trẻ.

Cán bộ y tế huyện Minh Long và xã Long Hiệp (bên trái) đến thăm gia đình có con nhỏ dưới 5 tuổi.
Cán bộ y tế huyện Minh Long và xã Long Hiệp (bên trái) đến thăm gia đình có con nhỏ dưới 5 tuổi.
Trưởng trạm y tế xã Long Hiệp Trần Thị Mỹ Trung cho biết: "Xã có 4 câu lạc bộ (CLB) dinh dưỡng nằm ở 4 thôn. Hằng tháng, phụ nữ mang thai đều đến Trạm y tế xã khám thai định kỳ. Đối với những trường hợp không đến khám, các cán bộ y tế tìm đến tận nhà thăm hỏi; đồng thời hướng dẫn cách chế biến món ăn đảm bảo dinh dưỡng đều đặn 12 buổi/tháng cho bà mẹ có con dưới 5 tuổi".

Ngay từ lúc mới mang thai, chị Trần Thị Kim Trinh (29 tuổi), ở thôn 1, xã Long Hiệp, đã được các cán bộ y tế xã hỗ trợ về cách chăm sóc, nuôi dưỡng thai nhi. “Bên cạnh việc khám thai định kỳ, các cán bộ y tế thôn, xã còn đến nhà thăm hỏi, tư vấn các thực phẩm có chất dinh dưỡng cho thai nhi. Nhờ tham gia CLB dinh dưỡng ở xã, tôi có thêm rất nhiều kiến thức cho việc chăm con. Nhờ vậy, cân nặng, chiều cao của con tôi phát triển đều đặn”, chị Trinh bộc bạch.

Để vận động phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 5 tuổi tích cực tham gia vào các CLB dinh dưỡng, CLB dinh dưỡng phục hồi, Trung tâm y tế huyện Minh Long nhờ phụ nữ trong CLB đang nuôi con tốt gặp gỡ, trò chuyện với các chị em còn e dè, ngại tham gia. Hiện tại, đã có 500 bà mẹ tham gia vào CLB dinh dưỡng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nuôi con.

Vì mục tiêu không còn trẻ suy dinh dưỡng

Song song với việc chăm lo cho phụ nữ mang thai và có con nhỏ, trong các buổi sinh hoạt, Trung tâm Y tế huyện Minh Long còn hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi, nhằm cải thiện kinh tế, dinh dưỡng cho gia đình. Hoạt động thực hành dinh dưỡng triển khai với mục tiêu hướng dẫn người mẹ có con dưới 5 tuổi bị SDD và phụ nữ mang thai những kiến thức cơ bản nhất về chăm sóc dinh dưỡng cho con. Nhờ vậy, trong năm 2019, Minh Long đã can thiệp trực tiếp 90 trẻ SDD nặng. Sau 6 tháng thực hiện, 35 cháu đã cải thiện được cân nặng, chiều cao, chiếm gần 40%.

Không những triển khai phòng, chống SDD đến các xã, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện triển khai chăm sóc trẻ ở các trường mầm non. Hiện 5 trường mầm non ở 5 xã có tổ chức bữa ăn bán trú đều tham gia chương trình phòng, chống SDD cho trẻ dưới 5 tuổi. 100% giáo viên được kiểm tra sức khỏe định kỳ và hầu hết các bếp ăn bán trú đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trưởng khoa An toàn thực phẩm dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Minh Long Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết: "Huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống SDD trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung truyền thông gồm những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng, theo dõi tăng trưởng, kiến thức cần thiết phục hồi trẻ suy dinh dưỡng, đa dạng hóa thực phẩm cho bữa ăn gia đình, phòng, chống thiếu Vitamin A, thiếu sắt, Iốt và sự phát triển của trẻ nhỏ...".

Theo Quyền Giám đốc Trung tâm y tế huyện Minh Long Đinh Muôn, công tác phòng, chống SDD cho trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn huyện từ năm 2015 đến nay đã có chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với ban, ngành, đoàn thể huyện tuyên truyền, tổ chức thêm nhiều cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống SDD cho trẻ dưới 5 tuổi, để hướng đến mục tiêu không còn trẻ em suy dinh dưỡng.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 

.