Khổ vì nước giếng nhiễm mặn

04:08, 05/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) đang rơi vào tình cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt, phải mua nước về dùng. Bởi hầu hết các giếng nước trong thôn đều nhiễm mặn, không thể sử dụng được.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 40 năm sống tại khu dân cư Vức 3, thôn Sơn Trà, năm nay là năm đầu tiên bà Nguyễn Thị Nga (52 tuổi), chứng kiến cảnh nước giếng trong thôn bị nhiễm mặn. “Vào đầu tháng 4 năm nay, giếng nước ngọt nhà tôi bỗng lợ lợ như nước chè hai.

Rồi đến giữa tháng, nước giếng chuyển mặn như nước biển, không thể dùng được. Để có nước sinh hoạt, nhà tôi phải bỏ tiền đào tiếp một giếng mới cách giếng cũ hơn chục mét. Nhưng chỉ được vài ngày, nước giếng mới cũng nhiễm mặn”, bà Nga chia sẻ.

Nước giếng đột ngột nhiễm mặn khiến người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) phải mua nước về dùng.
Nước giếng đột ngột nhiễm mặn khiến người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) phải mua nước về dùng.

Không có nước ngọt sinh hoạt, gia đình bà Nga buộc phải mua nước đóng chai về dùng. Điều đáng nói là, gia đình bà Nga làm nghề nấu rượu gạo thủ công từ mấy mươi năm nay, nên khi giếng nước bị nhiễm mặn, buộc bà Nga phải bỏ ra gần 50 nghìn đồng mỗi ngày để mua nước phục vụ sinh hoạt và duy trì hoạt động sản xuất.

Tương tự như gia đình bà Nga, nhiều hộ dân tại thôn Sơn Trà, nhất là các gia đình thuộc khu dân cư Vức 3, sau khi bỏ tiền triệu đào giếng mới, nhưng vẫn gặp phải nước mặn, đành phải chấp nhận mua nước đóng chai về dùng suốt mấy tháng nay.

 Lõi lọc trong máy lọc nước của gia đình ông Nguyễn Pháp chuyển sang màu đen xì chỉ sau 2 ngày lọc nước.
 Lõi lọc trong máy lọc nước của gia đình ông Nguyễn Pháp chuyển sang màu đen xì chỉ sau 2 ngày lọc nước.

Không chỉ vậy, nhiều hộ dân tại thôn Sơn Trà còn lo lắng về chất lượng nguồn nước nơi đây. “Lúc đầu, chúng tôi còn tắm nước nhiễm mặn, rồi xối lại bằng nước ngọt đóng chai. Nhưng giờ, gia đình tôi chẳng dám cho phụ nữ, trẻ em tắm nước giếng. Bởi mỗi lần tắm xong, khắp người lại nổi mẩn đỏ, mề đay... Ngay cả lõi lọc trong máy lọc nước nhà tôi, vừa lọc được 2 ngày đã chuyển sang màu đen xì”, ông Nguyễn Pháp, một người dân sống tại thôn Sơn Trà, cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Thanh, trước tình trạng nước giếng của người dân thôn Sơn Trà bị nhiễm mặn không sử dụng được, xã đã báo cáo lên cấp trên và được huyện cấp 800 triệu đồng để thi công đường ống dẫn nước, đưa nước sạch từ Nhà máy Vinaconex về phục vụ người dân thôn Sơn Trà.

Việc thi công sẽ được gấp rút thực hiện trong tuần này, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8.2019. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ kinh phí thi công đường ống chính dẫn về thôn Sơn Trà, còn hộ gia đình nào có nhu cầu sử dụng nước sạch, phải tự bỏ kinh phí đấu nối.


Bài, ảnh: Ý THU
 

.