Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế

07:03, 09/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong ngành y, không chỉ cần chuyên môn tốt, cơ sở vật chất đảm bảo, mà người bệnh còn rất cần là thái độ phục vụ, chăm sóc tốt của cán bộ y tế. Thái độ hòa nhã, thân thiện, cử chỉ ân cần, chu đáo sẽ giúp người bệnh ấm lòng lúc bệnh tật, thêm niềm tin để vượt qua nỗi đau.

Lắng nghe tâm tư người bệnh

Đang điều trị tại Khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, ông Phạm Hồng Mai, ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Đối với bệnh nhân chúng tôi chỉ cần sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, giải thích cặn kẽ về tình hình bệnh của bác sĩ là tốt rồi. Đó là một liều thuốc làm dịu bớt nỗi đau thể xác và tinh thần, giúp người bệnh vững tin để tiếp tục chữa trị”.

Cán bộ y tế xã Phổ Phong (Đức Phổ) hướng dẫn chu đáo người bệnh khi  dùng thuốc.
Cán bộ y tế xã Phổ Phong (Đức Phổ) hướng dẫn chu đáo người bệnh khi dùng thuốc.


Tại BVĐK tỉnh, trong những năm gần đây, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân đã có sự cải thiện đáng kể. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn có một số chưa hài lòng về sự quá tải giường bệnh và cũng còn một vài trường hợp cán bộ y tế thiếu nhiệt tình...

Giám đốc BVĐK tỉnh Phạm Ngọc Lân cho hay: "Để từng bước chấn chỉnh các thiếu sót, bệnh viện triển khai họp hội đồng người bệnh ở cấp khoa 1 lần/tuần và 1 tháng/lần đối với toàn bệnh viện. Người nhà và người bệnh tham gia là những người điều trị sắp ra viện, để lấy ý kiến phản hồi chính xác hơn. Mỗi năm bệnh viện mời các chuyên gia hợp tác với đơn vị, triển khai 5 - 6 lớp tập huấn, trang bị kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế toàn bệnh viện.

Thông qua buổi tập huấn, những kỹ năng này sẽ giúp cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện có kiến thức để giao tiếp thân thiện với bệnh nhân, thân nhân người bệnh cũng như giữa cán bộ y tế, lãnh đạo với nhau...". Cũng theo ông Lân, trong năm 2019, bệnh viện sẽ triển khai đưa kiến thức, kỹ năng giao tiếp vào thực hành, chứ không lý thuyết suông, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.

"Hãy mỉm cười, biết nói lời cảm ơn"

Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế hiện đang là nhiệm vụ mà các cơ sở y tế đặc biệt quan tâm. Các đơn vị đã không ngừng đổi mới toàn diện về thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Ngoài tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, các bệnh viện duy trì "đường dây nóng", hòm thư góp ý xây dựng phong cách văn minh, thái độ thân thiện, kỹ năng chuyên nghiệp của cán bộ y tế...

Đối với Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, qua khảo sát sự hài lòng ngẫu nhiên của trên 500 bệnh nhân điều trị nội trú và người nhà, tỷ lệ hài lòng về khả năng tiếp cận, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, cung cấp dịch vụ đạt trên 96%.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn, mỗi ngày lãnh đạo đơn vị đi khảo sát các khoa, phòng đột xuất nhiều lần để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, bệnh viện còn tăng cường đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, hoặc lồng ghép vào các buổi giao ban, họp khoa những nội dung về kỹ năng ứng xử, thái độ giao tiếp; cùng với đó là tập trung tu bổ, đầu tư nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu phục vụ bệnh nhân. Nhờ đó, đơn vị đã nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh.

Với lộ trình tính đúng, tính đủ giá các dịch vụ y tế song song với thực hiện BHYT toàn dân hiện nay, người dân có quyền đòi hỏi chất lượng dịch vụ y tế, trong đó có tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Để các bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy, là sự lựa chọn tốt nhất của người dân khi gặp các vấn đề về sức khỏe, những "chiến sĩ áo trắng" cần trau dồi về chuyên môn và đạo đức y tế, ứng xử với phương châm: “Hãy mỉm cười, chào hỏi, hãy biết nói lời cảm ơn, xin lỗi” khi tiếp xúc với người bệnh.


Bài, ảnh: KN



 


.