Hội thảo về bệnh án điện tử và một số công nghệ mới trong y khoa

10:03, 15/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong 2 ngày (13- 14.03), Bệnh viện Sản nhi tỉnh phối hợp cùng Công ty Healthtek tổ chức Hội thảo “Giới thiệu một vài công nghệ mới trong y khoa”, đồng thời trao đổi và hướng dẫn sử dụng phần mềm bệnh án điện tử cho bệnh viện. Buổi hội thảo được báo cáo bởi chuyên gia người Brazil Alexandre Ferreira da Rocha.
Tại hội thảo, các y, bác sĩ và nhân viên bệnh viện đã được chuyên gia giới thiệu về hệ thống PACS (lưu trữ và truyền tải dữ liệu); giới thiệu bệnh án điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế EMR- Bệnh án điện tử Telemedicine- Chăm sóc sức khỏe từ xa. 
 
Ngoài ra, Tiến sĩ Vật lý Y sinh Đặng Vũ Hoàng, cố vấn Bệnh viện Vinmec cũng có những chia sẻ về phương pháp điều trị khối u bằng vi sóng cao tầng Microwave.
 
 
Trong đó, hệ thống PACS giúp bệnh viện quản lý số hóa các dữ liệu hình ảnh như X-Quang, MRI, siêu âm, nội soi… có tính năng chính là quản lý nhận bệnh tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh: đặt lịch, thay đổi, hủy bỏ, theo dõi tiến trình…; quản lý và phân quyền đối tượng người dùng trong nội bộ bệnh viện cũng như từ bên ngoài thông qua đường truyền internet; theo dõi toàn bộ quy trình thực hiện chẩn đoán hình ảnh trên toàn thiết bị kết nối, cho phép truy cập dữ liệu từng ca để xem, phân tích, chẩn đoán, lập báo cáo… và nhiều tính năng hỗ trợ khác trong việc lưu trữ và truyền tải ảnh.
 
Ở Việt Nam đã có một số bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Việt Pháp (TP.HCM) và hệ thống Vinmec sử dụng hiệu quả hệ thống này.
 
Chuyên gia người Brazil Alexandre Ferreira da Rocha đang hướng dẫn sử dụng công nghê mới cho nhân viên CNTT tại Bệnh viện
Chuyên gia người Brazil Alexandre Ferreira da Rocha đang hướng dẫn sử dụng công nghệ mới cho nhân viên CNTT tại bệnh viện.
 
EMR- Bệnh án điện tử Telemedicine- Chăm sóc sức khỏe từ xa cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân từ xa thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin, bao gồm cả chẩn đoán, điều trị, cung cấp thuốc men, tư vấn, dự phòng và phục hồi...
 
Theo chuyên gia người Brazil Alexandre Ferreira da Rocha thì bệnh án điện tử đem lại những lợi ích tích cực trong việc điều trị như: Xóa bỏ rào cản về khoảng cách địa lý, cho phép trao đổi thông tin qua màn hinh, tiếp cận người bệnh dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí khám, chữa bệnh, người dân tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ tốt nhất. 
 
Điều trị khối u bằng vi sóng cao tầng Microwavelà công nghệ mới trong việc xử lý ngoại khoa đối với các khối u dưới 5 cm. Đây là công nghệ tiên tiến hiện nay sau Nanowave và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Ở Việt Nam một số Bệnh viện lớn đã áp dụng công nghệ này như: Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện K Hà Nội. 
 
Trong ngày 14.03, đội ngũ nhân viên phòng CNTT tại bệnh viện đã được chuyên gia nước ngoài trực tiếp hướng dẫn sử dụng bản thử bệnh án điện tử và một số công nghệ mới trong y tế. 
 
Trong thời gian tới Bệnh viện Sản Nhi tỉnh sẽ nhanh chóng áp dụng các công nghệ hiện đại để nhanh chóng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân và tiến tới lên hạng bệnh viện hạng I.
 
Bình Minh
 

.