Dân số sẽ tăng trong năm "heo vàng"

10:03, 06/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo dự báo của ngành dân số, số trẻ ra đời trong năm Kỷ Hợi 2019 dự kiến sẽ tăng. Nguyên nhân, là do một bộ phận người dân có tâm lý coi năm “heo vàng” là năm đẹp (60 năm mới có một lần) và các em bé sinh trong năm này sẽ gặp nhiều may mắn...

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi, chị Nguyễn Thị Tú Trinh, ở TP.Quảng Ngãi hạnh phúc khi ôm đứa con trai mới 4 ngày tuổi. Chị Trinh cho biết: Hai vợ chồng kết hôn đã hai năm nay. Thay vì chọn sinh năm 2018, gia đình quyết định chọn sinh năm “heo vàng”, với mong muốn con sinh ra năm đẹp sẽ gặp nhiều may mắn, như ý.

Còn chị Phùng Thị Tuyết, ở xã Bình Trị (Bình Sơn), đã có hai con gái, nhưng năm nay chị vẫn quyết định sinh thêm đứa con thứ 3 với hy vọng sẽ kiếm thêm cậu con trai nối nghiệp biển của cha. 

 Trẻ sơ sinh được chăm sóc tại Bệnh viện Sản -  Nhi tỉnh.
Trẻ sơ sinh được chăm sóc tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.


Không chỉ tâm lý của các bà mẹ trên, mà xu hướng chọn năm sinh con đã và đang trở thành "phong trào" của không ít gia đình Việt. Bởi đa số đều mong muốn con cái có được đều tốt đẹp. Theo báo cáo của Tổng cục DS-KHHGĐ, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 1,2 - 1,3 triệu trẻ ra đời. Vào những năm "đẹp" như năm nay, dự báo số trẻ sinh ra có thể cao hơn.

Những năm trước như Canh Thìn (2000), Quý Mùi (2003), Đinh Hợi (2007)... cũng được coi là những năm đẹp và số trẻ sinh ra trong những năm này đều tăng cao so với mọi năm. Tại Quảng Ngãi, số trẻ sinh ra từ đầu năm đến nay vẫn chưa có nhiều biến động so với mọi năm. Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, từ tháng 1 đến nay có gần 2.000 trẻ sinh tại bệnh viện, so với cùng kỳ thì vẫn không tăng nhiều.

Phó Chi cục DS-KHHGĐ Đặng Văn Ngữ cho hay: Xu hướng gia đình ít con dần được người dân chấp nhận, nên số con thứ 3 trở lên được khống chế ở tỷ lệ tương đối ổn định khoảng 10 - 11%. Tuy nhiên, dự báo năm nay dân số sẽ tăng. Ngành dân số phải đối mặt với nỗi lo lớn về tăng sinh và mất cân bằng giới tính.

Dự lường trước những biến động trong công tác dân số, từ đầu năm đến nay, ngành dân số đã phối hợp với các địa phương thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép, nâng cao nhận thức cho người dân. Bên cạnh đó, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm duy trì mức sinh thay thế một cách bền vững; giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân  số.


 Bài, ảnh: TRÍ PHONG


.