Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

03:01, 04/01/2019
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), tạo sự hài lòng cho người bệnh, đem lại niềm tin trong nhân dân... là những giải pháp trọng tâm được ngành Y tế triển khai trong năm 2019 và trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN


Khắc phục tình trạng quá tải

Thời gian qua, tình trạng quá tải bệnh nhân/phòng khám, điều trị, thiếu bác sĩ... tại một số cơ sở y tế công lập đã làm một số bệnh nhân và người dân chưa hài lòng. Một số cơ sở có diện tích phòng khám chật hẹp, bệnh nhân phải chen ngồi trong phòng chờ. Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, mỗi ngày tiếp nhận hơn 800 bệnh nhân đến KCB ngoại trú. Trong đó, phòng khám khoa nội phải tăng thêm phòng và bác sĩ mới đủ phục vụ bệnh nhân. Phòng khám tim mạch, nội tổng quát có thời điểm quá tải bệnh nhân.

 

Thường xuyên theo dõi, cung cấp diễn biến tình hình bệnh cho bệnh nhân và người thân sẽ tạo niềm tin trong nhân dân.
Thường xuyên theo dõi, cung cấp diễn biến tình hình bệnh cho bệnh nhân và người thân sẽ tạo niềm tin trong nhân dân.


Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Giới cho biết: “Do cơ sở vật chất của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa chưa cho phép tăng thêm phòng khám, đồng thời do thiếu bác sĩ, lại phải tập trung vào việc chăm sóc điều trị nội trú và cấp cứu... nên việc tăng thêm bàn khám gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các phòng khám của các cơ sở KCB đều quá tải, chưa thực hiện được định mức dưới 35 người khám/bàn khám/ngày. Vì vậy, việc bệnh nhân phải chờ đợi, quy trình khám còn chậm là điều khó tránh khỏi”.

Theo bác sĩ Giới, để tạo sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng KCB, Sở Y tế sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để mở rộng phòng khám, nơi chờ khám và chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường nhân lực để tăng thêm các bàn khám bệnh... Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở KCB thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của y, bác sĩ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh; phát triển chuyên môn, dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người bệnh...

Hạn chế tai biến y khoa

Một trong những hạn chế, gây lo lắng cho người dân trong thời gian qua là một số cơ sở y tế để xảy ra tai biến y khoa. Theo lãnh đạo Sở Y tế, tai biến y khoa luôn hiện hữu trong quá trình KCB ở các cơ sở y tế. Theo Bộ Y tế, ước tính hằng năm có khoảng 67 nghìn bệnh nhân bị tai biến y khoa, 15.300 bệnh nhân bị thương tật vĩnh viễn. Số tử vong do tai biến y khoa chiếm 5% số tử vong của cả nước.

Để hạn chế thấp nhất những tai biến trong y khoa, thời gian qua, ngành y tế thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các quy trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật, phác đồ điều trị; chỉ đạo kiểm soát lây nhiễm chéo, phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện và quy trình kiểm soát phòng chống nhầm lẫn, sai sót trong quá trình thực hiện các dịch vụ KCB.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn những sự cố y khoa, những tai biến xảy ra vượt ngoài tầm kiểm soát của nhân viên y tế. Quá trình phân tích về chuyên môn, Sở Y tế đã chỉ đạo lãnh đạo các khoa, phòng, cơ sở KCB tiến hành kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với công tác quản lý, điều hành, thực hiện quy trình chuyên môn và xử lý nghiêm trách nhiệm các cá nhân có liên quan.  

Thời gian đến, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin về chẩn đoán điều trị và diễn tiến bệnh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để tiên lượng những sự cố có thể xảy ra; nâng cao chất lượng khám, điều trị tại các đơn vị y tế, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.


Bài, ảnh: PV

 


.