Mật ong - thông số dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

12:01, 06/01/2019
.

Mật ong là 1 trong những nguyên liệu chủ yếu trong nhà bếp của mỗi gia đình trên toàn thế giới. Nhưng liệu mật ong có tốt cho sức khỏe? hơn các loại đường thông thường?

Có trên 300 loại mật ong khác nhau. Bạn cũng có thể thấy mật ong từ cây bạch đàn, hoa cam, hoa nhãn, tràm.... Mật ong - khi sử dụng 1 cách điều độ - có thể là 1 sự thay thế lành mạnh cho đường.


Tất cả ca-lo trong mật ong đều từ carbohydrates, đặc biệt là từ các dạng khác nhau của đường. Thông qua nhiều nghiên cứu, mật ong ban đầu hình thành từ đường fructose, đường glucose and đường sucrose (65%) cũng như nước (18%), cộng với số lượng tối thiểu của protein và chất béo. Mật ong có nhiều đường frutose hơn glucose và chỉ 1 lượng rất nhỏ sucrose.

Chỉ số đường (GI) của mật ong phụ thuộc vào từng loại, dao động từ 45 - 64. Còn chỉ số GI của đường thông thường là 65.

Mật ong không chứa thành phần chất béo. Tuy nhiên có nhiều thực phẩm bạn hay rưới mật ong lên có nguồn gốc từ chất béo. Ví dụ yogurt, kem, và hầu như tất cả các loại bánh mì đều chứa chất béo.
Protein

Chỉ có 1 lượng nhỏ protein trong mật ong. Protein trong mật ong không đóng góp vào nhu cầu protein thiết yếu cho cơ thể hàng ngày.


Bạn sẽ không nhận được 1 lượng đáng kể vitamin hoặc khoáng chất khi ăn mật ong, đầu tiên là bởi vì những chất ngọt thường được tiêu thụ 1 lượng rất ít. Vitamin và khoáng chất trong mật ong - có thể bao gồm vitamin B cũng như canxi, đồng, sắt, kẽm và những chất khác - phần lớn nguồn gốc từ đất và mật của cây, vì thế nguồn gốc của mật ong sẽ quyết định khoáng chất nào bạn nhận được khi sử dụng nó.

Nhìn chung, mật ong có màu tối sẽ cung cấp nhiều khoáng chất thiết yếu hơn mật ong có màu sáng.


Những lợi ích về sức khỏe

Những nhà nghiên cứu đã khám phá ra 1 vài lợi ích cho sức khoẻ của mật ong với những kết quả tích cực. Tuy nhiên có thể khó khăn để áp dụng những bằng chứng đó vào loại mật ong chúng ta sử dụng hằng ngày bởi vì mật ong mà bạn mua có thể khác với mật ong sử dụng trong mục đích nghiên cứu nhằm mà chứng minh có ích cho sức khỏe từ mật ong.

Trong 1 nghiên cứu công bố ở Comprehensive Reviews trong Food Science and Food Safety, những nhà nghiên cứu mật ong giải thích: một cách ngắn gọn, nguồn gốc xuất xứ của mật ong và cách tạo ra mật đóng vai trò quan trọng trong thành phần dưỡng chất nó mang lại.

Mật ong có thể giúp củng cố phát triển xương, có hiệu quả với người bị thiếu máu, và có thể cung cấp những lợi ích chống oxy - hóa. Mật ong còn có thể giúp điều trị hen, mật ong sử dụng tại vị trí vết thương giúp mau lành.

Và 1 số người cho rằng mật ong còn có thể giúp giảm cơn ho.


Câu hỏi phổ biến


Có phải mật ong tốt cho sức khỏe hơn đường?

Bởi vì mật ong cung cấp 1 lượng nhỏ khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nên có thể nói rằng mật ong tốt cho cơ thể hơn đường thông thường. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng mật ong là lựa chọn tốt hơn cho người đái tháo đường. Nhưng vì đều cùng là chất ngọt, nên phần lớn chúng ta cần cắt giảm lượng sử dụng để tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên bởi vì độ đậm đặc của mật ong, nên sẽ dễ dàng sử dụng ít mật ong hơn là sử dụng ít đường.
Sự khác nhau giữa các loại mật ong?

Mật ong có thể từ các loại hoa khác nhau. Mật ong mà bạn mua có thể là loại thô hoặc loại đã thanh trùng.

Mật ong thô: lấy trực tiếp từ tổ ong. Không qua chế biến, thanh trùng.

Mật ong thanh trùng: được lọc và chế biến tạo ra sản phẩm đóng chai dễ dàng buồn bán.

Một số chuyên gia cho rằng mật ong sau chế biến và thanh trùng sẽ mất đi 1 lượng khoáng chất, qua đó giảm chất lượng cho người sử dụng.


Nếm mật ong?

Các chuyên gia thuộc Hội Mật ong Quốc gia Mỹ (National Honey Board) khuyên, bạn nên đặt 1/2 muỗng cà phê vào miệng và trước tiên là ngửi mùi thơm. Sau đó để mật chảy vào phần trước của lưỡi. Sau đó mật sẽ trải đều ra phía sau và 2 bên làm tăng cảm giác trải nghiệm.


Dùng mật ong như thế nào?

Mật ong được sử dụng thay thế cho đường trong trà và đồ uống nóng hoặc lạnh khác. Không có thứ gì gọi là “dinh dưỡng đường” nhưng có thể được xem là “dinh dưỡng mật ong”. Trong chừng mực, mật ong khá tốt cho bạn!

Bạn cũng có thể nướng bánh/thịt với mật ong, nhưng cần phải điều chỉnh công thức và thời gian, vì mật ong có thể khiến thực phẩm có màu nâu nhanh hơn. Một công thức tốt là giảm nhiệt độ lò nướng khoảng 250C. Khoảng một nửa cốc mật ong tương đương với một chén đường.

Đừng giữ mật ong trong tủ lạnh, vì lạnh sẽ khiến nó kết tinh. Nếu làm tan chảy mật ong, hãy đặt lọ mật ong vào một bát nước ấm và các tinh thể sẽ tan ra. Tránh làm nóng mật ong trong lò vi sóng vì điều này có thể làm thay đổi hương vị.

Nhớ rằng mật ong có thể sử dụng bên ngoài nhà bếp. Nhiều chuyên gia làm đẹp khuyên rằng sử dụng mật cho làn da và móng khoẻ mạnh. Một vài người cho mật ong và bồn tắm để thư giãn và làm ẩm da.


Dị ứng và tương tác

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong và các sản phẩm làm từ mật ong, theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (American Academy of Pediatrics).


Theo BS. NGUYỄN BÁ TRUNG/SKĐS




 


.