Loạn thuốc và thực phẩm chức năng cho trẻ em

09:12, 22/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc tân dược, thực phẩm chức năng (TPCN) tăng chiều cao, bổ sung canxi, vitamin... dành cho trẻ em. Những sản phẩm này được quảng cáo với nhiều công dụng, song hiệu quả thì chưa được kiểm chứng.

Loại nào cũng có

Khi con bị ho, chị Hồ Anh Đào, ở đường Trần Quang Diệu (TP.Quảng Ngãi) tìm mua sirô ho có xuất xứ từ Đức bán tại một cửa hàng chuyên bán đồ cho mẹ và bé về cho con dùng. “Tuy không có nhãn hướng dẫn bằng tiếng Việt, nhưng người bán đã hướng dẫn liều lượng sử dụng. Con tôi đã dùng mấy đợt rồi, có đợt hết ho, nhưng cũng có đợt phải đến bác sĩ khám. Vì chiết xuất từ lá thảo dược, nên tôi cũng yên tâm cho cháu uống”, chị Đào chia sẻ.

 

Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em được bày bán rất nhiều tại các hiệu thuốc tây.
Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em được bày bán rất nhiều tại các hiệu thuốc tây.


Chủ cửa hàng này cho biết: Đây là hàng ngoại nhập (hàng xách tay) do người nhà mang về nên yên tâm sử dụng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì giá thuốc bán tại cửa hàng này cao hơn nhiều so với giá tại các nhà thuốc.

Với mong muốn con thông minh, cao lớn, nhiều bậc cha mẹ còn tìm cách bổ sung thêm các chất dinh dưỡng bằng việc chọn mua những sản phẩm TPCN được cho là có tác dụng bổ trợ nhanh chóng và hiệu quả cho con trẻ. Nắm bắt tâm lý của các bậc cha mẹ, nhiều hiệu thuốc, cửa hàng, các trang mạng xã hội đã quảng cáo, rao bán đủ loại TPCN có nguồn gốc, xuất xứ từ nước ngoài, như Mỹ, Nhật Bản... TPCN phổ biến nhất sản phẩm hỗ trợ ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng, tăng chiều cao, tăng cân, bổ sung các chất như canxi, sắt, kẽm, kem trị hăm tã... Các loại TPCN này đều có giá khá cao.

Đưa con đi khám dinh dưỡng thì phát hiện con mình tăng chiều cao chậm, chị Trần Thị Thu Vân, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) liền tìm mua TPCN dành cho trẻ con. Chị Vân cho biết: “Con tôi 5 tuổi, theo chuẩn thì phải cao khoảng 110cm, nhưng hiện tại cháu chỉ cao trên 90cm. Bác sĩ kết luận cháu bị thiếu chất, kê đơn cho cháu bổ sung canxin Corbiere... Tôi cũng mua thêm siro, cốm tăng chiều cao và men tiêu hóa để cháu sử dụng. Sử dụng TPCN bổ sung thêm chất, vì sợ bữa ăn hằng ngày không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng".  

Thận trọng khi sử dụng

Thực tế, có rất ít người đưa con đi khám, kiểm tra xem con mình thiếu chất gì và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Thay vào đó, nhiều phụ huynh nghe theo những lời truyền tai nhau giữa các bà mẹ, hoặc nội dung quảng cáo của người bán, hoặc tự tìm hiểu thông tin trên mạng để mua các loại TPCN về cho con dùng.

Nhiều người còn có quan điểm, bổ sung càng nhiều càng tốt, dẫn đến việc lạm dụng, phụ thuộc vào sản phẩm TPCN. Đơn cử như trường hợp con của một chị ở phường Trần Hưng Đạo, sau 6 tháng uống bổ sung canxi thì cháu bé có  biểu hiện táo bón, mệt mỏi, biếng ăn... Sau khi đưa con đi bệnh viện khám bệnh thì người mẹ mới vỡ lẽ không phải cứ bổ sung TPCN cho trẻ là tốt. Trẻ uống canxi trong thời gian dài sẽ dẫn đến thừa canxi, có thể dẫn đến hạn chế trong phát triển xương.

Các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo, TPCN không hoàn toàn thay thế được thực phẩm thông thường, chỉ có tác dụng hỗ trợ trong một số trường hợp cần thiết. Các bậc phụ huynh không nên lạm dụng TPCN; đồng thời cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc và bổ sung vi chất cho con để mang lại hiệu quả tốt nhất.


Bài, ảnh: PV

 


.