Minh Long: Nhân rộng mô hình thôn không sinh con thứ ba

02:11, 26/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ thành công của mô hình khu dân cư không sinh con thứ ba, huyện Minh Long đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình thôn không sinh con thứ ba trở lên và trở thành điểm sáng của tỉnh trong thực hiện tốt chỉ tiêu giảm sinh.

TIN LIÊN QUAN

Xã Thanh An là một trong những điểm sáng của huyện Minh Long trong việc duy trì nhiều thôn không có người sinh con thứ ba trở lên nhiều năm liền. Hằng năm, thông qua các cuộc họp thôn, khu dân cư, xã đã lồng ghép tuyên truyền các chính sách về DS-KHHGĐ, nên ngày càng có nhiều cặp vợ chồng nhận thức và quyết tâm dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt hơn.

 

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn Thanh Mâu, xã Thanh An (Minh Long) được cập nhật kiến thức về chính sách dân số- kế hoạch hóa gia đình.
Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn Thanh Mâu, xã Thanh An (Minh Long) được cập nhật kiến thức về chính sách dân số- kế hoạch hóa gia đình.


Chị Đinh Thị Non, ở thôn Thanh Mâu chia sẻ: “Tuy sinh hai con gái nhưng vợ chồng tôi không có ý định sinh con thứ ba. Tôi không phân biệt trai hay gái, bởi con nào cũng là con, các cháu học giỏi, chăm ngoan là vợ chồng vui rồi!”. Với suy nghĩ như vậy, anh chị chăm lo cho hai cô con gái ăn học và tích cực sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống. Gia đình chị Non là một trong những điển hình của xã trong thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ và làm kinh tế giỏi.
 

Năm 2018, Sở Y tế đã khen thưởng 14 thôn ở huyện Minh Long đạt thành tích nhiều năm liền duy trì tốt mô hình không sinh con thứ ba trở lên.

Chị Đinh Thị Hoa, chuyên trách dân số xã Thanh An cho biết: Xã luôn quán triệt mục tiêu: “Muốn xóa đói, giảm nghèo, trước tiên phải thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ”. Vì thế, xã đã đưa ra nhiều biện pháp tích cực, nhiều cách làm mới, gắn công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, đưa chính sách DS-KHHGĐ vào nội dung xét gia đình văn hóa hằng năm.

Xã luôn phát huy vai trò của các già làng, trưởng thôn và bí thư các chi bộ thôn trong việc tuyên truyền, gương mẫu thực hiện chính sách dân số tại địa phương.  Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên ngày càng giảm, với 11/14 thôn không có người sinh con thứ ba trở lên nhiều năm liền. Điển hình là thôn Thanh Mâu có 23 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên; thôn Phiên Chá 12 năm; thôn Hóc Nhiêu 13 năm; thôn Ruộng Gò, Tam La, Làng Hinh, Dưỡng Chơn 19 năm...

Các xã Long Hiệp, Long Môn cũng đã xây dựng và duy trì nhiều khu dân cư, thôn không có người sinh con thứ ba. Điển hình như thôn Dục Ái, xã Long Hiệp, từ năm 2008 đến nay không có người sinh con thứ ba trở lên. Cán bộ chuyên trách dân số xã Đinh Thị Thu cho biết: Ban dân số xã phân công cộng tác viên (CTV) phụ trách từng khu dân cư, nắm chắc các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nhưng chưa áp dụng biện pháp tránh thai để tuyên truyền, vận động. Trong đó, chú trọng những cặp vợ chồng sinh hai con, sinh con một bề, gia đình khá giả muốn sinh thêm con, những hộ nghèo chưa nhận thức đúng về KHHGĐ.

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Minh Long Lê Vũ Lương cho biết: Đến nay, huyện Minh Long đã xây dựng được 43 mô hình “Thôn không có người sinh con thứ ba trở lên”. Thời gian đến, ngoài việc duy trì vững chắc mức giảm sinh, huyện sẽ điều chỉnh quy mô cơ cấu và nâng cao chất lượng dân số. Để đạt mục tiêu này, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng và duy trì tốt hoạt động của mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ ba trở lên, tiến tới nhân rộng trên địa bàn huyện.


     Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.