Hướng đến kết thúc đại dịch AIDS

09:11, 19/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay có  chủ đề “Hãy hành động vì mục tiêu 90-90-90 đến năm 2020" nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng chống, tiến tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

TIN LIÊN QUAN


Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: Thực hiện nhóm mục tiêu 90-90-90 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi nếu 90% người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm HIV của mình, thì có nghĩa là công tác giám sát và xét nghiệm HIV đã được ngành y tế làm tốt. Nếu 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục, thì góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho cộng đồng và giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đồng thời, nếu 90% người được điều trị thuốc ARV mà kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp và ổn định, tức là tải lượng vi-rút HIV ở mức thấp dưới ngưỡng phát hiện là thể hiện kết quả điều trị tốt. Như vậy, nếu đạt được ba mục tiêu 90 - 90 - 90 thì sẽ kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 như Liên Hợp quốc đã đề ra.

 

 Bệnh nhân nhiễm HIV tại Ba Tơ (bên phải) được cán bộ y tế huyện tư vấn về điều trị thuốc ARV.
Bệnh nhân nhiễm HIV tại Ba Tơ (bên phải) được cán bộ y tế huyện tư vấn về điều trị thuốc ARV.


Theo thống kê của ngành y tế, năm 2018, trên thế giới có hơn 37 triệu người nhiễm HIV còn sống, số điều trị bằng thuốc ARV chiếm 59%. Tại Việt Nam, có khoảng 250 nghìn người nhiễm HIV còn sống, trong đó 65% người bệnh được điều trị bằng thuốc ARV. Ở Quảng Ngãi, trong 5 năm trở lại đây, số ca nhiễm HIV có xu hướng ổn định.

Tuy nhiên, bệnh nhân HIV lại có xu hướng gia tăng ở các huyện miền núi như Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Hà... Từ ca mắc bệnh đầu tiên được phát hiện năm 1995, đến nay toàn tỉnh đã phát hiện 798 người  nhiễm HIV, trong đó có 611 người chuyển sang AIDS, 298 người đã tử vong. Số người nhiễm HIV còn sống gần 500 người.

Điều đáng lo ngại là, số bệnh nhân được điều trị thuốc ARV tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ mới gần 300 người, chiếm 58%, thấp hơn số trung bình của cả nước và thế giới. Hầu hết các huyện, thành phố đều ghi nhận có ca nhiễm HIV, xuất hiện ở 141/184 xã, phường.

Đối tượng lây nhiễm HIV có xu hướng trẻ hóa, với hơn 70% tổng số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh nằm trong độ tuổi 20-39. Lây nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy có xu hướng giảm, trong khi đó lây nhiễm qua đường tình dục ngày càng tăng, số người nhiễm HIV mới phát hiện trong phụ nữ cũng tăng hơn so với nam giới.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: Theo thông báo của Bộ Y tế, cuối năm 2018, các tổ chức quốc tế sẽ ngưng cung cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Do vậy, từ năm 2019, người bệnh HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh sẽ được đưa về điều trị tại các trung tâm y tế huyện, thành phố theo diện khám chữa bệnh BHYT. Như vậy, bệnh nhân HIV/AIDS sẽ không phải trả tiền thuốc và tiền xét nghiệm cận lâm sàng, điều trị nhiễm trùng cơ hội khi đi khám bệnh.

Khi bệnh nhân HIV/AIDS được khám, điều trị bệnh bằng BHYT, thì công tác quản lý người bệnh sẽ thuận lợi hơn; được nhận thuốc ngay tại cơ sở. “Để chuẩn bị đưa bệnh nhân về tuyến y tế cơ sở điều trị, ngành y tế đã kiện toàn đội ngũ nhân lực, bố trí cơ sở vật chất để tạo điều kiện tiếp nhận bệnh nhân. Hiện các huyện, thành phố và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân về các cơ sở điều trị”, ông Hồ Minh Nên cho biết thêm.


Bài, ảnh: KN

 


.