Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm:
Triển khai kỹ thuật nuôi cấy, định danh vi khuẩn

08:11, 17/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm vừa được chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy, phân lập, định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ. Đây là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên của tỉnh có đủ điều kiện triển khai kỹ thuật này.
 
Các chuyên gia đến từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật nuôi cấy, phân lập, định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ. Từ các mẫu bệnh phẩm như: Máu, nước tiểu, dịch não tủy, dịch phổi…, nhân viên y tế sẽ nuôi cấy và định danh các loại nấm, vi khuẩn hoặc vi rút có trong các mẫu này.
 
Căn cứ vào kết quả kháng sinh đồ, bác sĩ điều trị sẽ sử dụng thuốc hợp lý, đúng và đủ liều trong việc sử dụng kháng sinh, tiêu diệt mầm bệnh tận gốc. Đồng thời, giúp quá trình điều trị dễ dàng, bệnh nhân hồi phục nhanh và giảm tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cho người bệnh.

 

Kỹ thuật nuôi cấy, định dạng vi khuẩn rất cần thiết trong quá trình điều trị cho người bệnh
Kỹ thuật nuôi cấy, định dạng vi khuẩn rất cần thiết trong quá trình điều trị cho người bệnh
 
Theo Tiến sĩ Đào Tuyết Trinh- Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, người trực tiếp chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm, đây là kỹ thuật vô cùng cần thiết trong quá trình điều trị bệnh giúp bác sĩ xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị đúng nhất.  
 
Nếu không có kỹ thuật này, bác sĩ chỉ có thể điều trị bao vây bằng cách dùng nhiều loại kháng sinh. Hệ quả là kéo dài thời gian điều trị bệnh, tăng nguy cơ gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. Và đặc biệt là làm tăng nguy cơ kháng thuốc kháng sinh.
 
Để chuẩn bị cho việc triển khai kỹ thuật này, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đã cử bác sĩ, kỹ thuật viên đi tham gia khóa tập huấn. Đồng thời, mua sắm dụng cụ sinh phẩm hóa chất, tủ sấy, tủ ấm để nuôi cấy vi khuẩn.
 
Theo phương pháp truyền thống, kỹ thuật sẽ cho kết quả và kháng sinh đồ trong 3 ngày. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đã nuôi cấy và cho kết quả kháng sinh đồ đối với hơn 20 mẫu bệnh phẩm.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.