Phòng chống cận thị học đường

05:09, 04/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Năm học mới đã bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh lo lắng trước tình trạng học sinh mắc những bệnh học đường như bệnh sâu răng, cong vẹo cột sống…  nhất là tình trạng cận thị học đường ngày càng gia tăng.

Theo kết quả điều tra của Trung tâm Mắt Quảng Ngãi năm 2012 tại 10 trường trung học cơ sở trên địa bàn TP. Quảng Ngãi với 6.624 học sinh cho thấy tật khúc xạ chiếm tỷ lệ 11,56%, trong đó cận thị chiếm tỷ lệ 7%. Cận thị sẽ gây tác hại đến kết quả học tập của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em.

Cận thị là tật khúc xạ do độ hội tụ của mắt tăng quá mức bình thường làm cho mắt chỉ thấy rõ vật ở gần trước mắt, không thấy rõ vật ở xa.

Bác sĩ Nguyễn Cao Cường, Bác sĩ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Mắt Quảng Ngãi cho biết:Các yếu tố nguy cơ dẫn đễn cận thị có thể là do quá trình học tập và giải trí thiếu khoa học ở lứa tuổi học sinh: Khi đến trường các em phải học tập với cường độ cao trong điều kiện môi trường ánh sáng không bảo đảm, tư thế ngồi học không đúng, đọc sách với cự ly gần trong thời gian dài không nghỉ ngơi hợp lý, bàn ghế học sinh không phù hợp,chơi trò chơi điện tử, xem ti vi và sử dụng máy vi tính quá lâu; Yếu tố di truyền, thông thường bố mẹ bị cận thị từ 6 diop trở lên thì mức độ di truyền là 100%; chế độ ăn uống thiếu các chất cần thiết cho mắt như vitamin A, C, E, rau xanh, trái cây…

Cận thị có 2 cơ chế chính: Độ hội tụ của mắt tăng và trục trước sau của mắt dài quá giới hạn bình thường. Hậu quả là thị lực giảm, mắt không nhìn rõ vật ở xa, chỉ thấy vật ở gần và mắt phải điều tiết liên tục để nhìn cho rõ.

Bệnh cận thị sẽ làm hạn chế sự phát triển toàn diện của học sinh, các em phải đeo cặp kính rất to và nặng; hạn chế một phần kết quả học tập do mắt chóng bị mỏi, nhìn bảng không rõ, viết và đọc chậm so với các bạn cùng lớp; hoạt động vui chơi, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe gặp nhiều khó khăn; ảnh hưởng đến chọn ngành nghề trong tương lai; có thể bị bong võng mạc dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Cao Cường, Bác sĩ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Mắt Quảng Ngãi khuyến cáo: Để phòng chống cận thị học đường học sinh cần giữ đúng tư thế ngồi học, lớp học phải đủ ánh sáng, kích thước chữ viết phải đủ lớn, kích thước bàn ghế phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, mắt cách vở khoảng 30 – 35 cm.

Góc học tập nên để gần cửa sổ, ánh sáng chiếu trước mắt hoặc từ ngược tay thuận, có chế độ nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý và đặc biệt chế độ ăn uống phải đầy đủ chất dinh dưỡng có nhiều vitamin A, C, E, dầu gấc, vitamin B6, B9 và B12...

Ngoài ra, phụ huynh cần giáo dục cho các em thường xuyên giữ gìn đôi mắt sạch sẽ, hạn chế trò chơi điện tử. Kiểm tra mắt 6 tháng 1 lần nhằm phát hiện sớm điều trị kịp thời, để bệnh không nặng thêm.
 

MINH HIỀN



 


.