Thôn Làng Teng: Mười năm không có người sinh con thứ ba

10:08, 09/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", suốt 10 năm qua, ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) không có gia đình nào sinh con thứ ba trở lên.

TIN LIÊN QUAN


Cán bộ chuyên trách dân số xã Ba Thành Phạm Thị Thảo cho biết, nhiều năm qua, xã đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình thôn, tổ không có người sinh con thứ ba trở lên. Tuy nhiên, chỉ có thôn Làng Teng, hơn chục năm qua, các gia đình đều duy trì tốt việc dừng lại ở hai con, tập trung làm kinh tế, không vi phạm chính sách DS- KHHGĐ. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở đây giảm, tăng hộ có mức kinh tế khá. Đây là mô hình kiểu mẫu đang được nhân rộng tại các địa phương.

 Phụ nữ thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) luôn nhắc nhở nhau dừng lại ở hai con để phát triển kinh tế gia đình.
Phụ nữ thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) luôn nhắc nhở nhau dừng lại ở hai con để phát triển kinh tế gia đình.


Làng Teng nổi tiếng với nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Ngoài lúc lên nương rẫy, thời gian còn lại chị em gắn bó với nghề dệt, để cải thiện đời sống gia đình. Chị Phạm Thị Vênh, ở thôn Làng Teng, mới 28 tuổi, nhưng là một trong những hộ có kinh tế khá ở địa phương. "Vợ chồng mình nghĩ, nên sinh hai con để có điều kiện phát triển kinh tế, chăm lo cho các con ăn học", chị Vênh bộc bạch. Con gái lớn của chị Vênh đã học lớp 12, con trai thứ 2 học lớp 7. Các cháu đều là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền.
 

Chị Phạm Thị Xây, cộng tác viên dân số thôn Làng Teng chia sẻ: “Bí quyết thành công trong công tác dân số ở địa phương là đẩy mạnh tuyên truyền. Ngoài sự tham gia của các hội, đoàn thể, chúng tôi còn huy động sự vào cuộc của các già làng để nâng cao hiệu quả công tác vận động.

Còn gia đình anh Phạm Văn In, tuy sinh hai con gái, nhưng anh chị vẫn ký vào quy ước của địa phương là không sinh con thứ ba, để tập trung làm kinh tế. Từ hộ kinh tế khó khăn, đến nay gia đình anh In đã thoát nghèo. Ngoài nuôi trâu, phát triển kinh tế rừng, anh chị còn nhận làm các mặt hàng thổ cẩm. “Con trai hay gái cũng là con mình. Mình sinh nhiều  sẽ không lo chu đáo được cho con và khó có điều kiện thoát nghèo”, anh In bộc bạch.

Già làng Phạm Văn Trung, Bí thư Chi bộ thôn Làng Teng cho biết: "Ở làng này ai cũng ký vào quy ước không sinh con thứ ba. Nhà nào có kinh tế khá thì giúp đỡ nhà nghèo khó. Mỗi tháng, thôn họp các tổ từ 2-3 đợt để tuyên truyền chính sách dân số. Các gia đình tự nhắc nhở, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn cho nhau, để cùng vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, có 30/100 hộ gia đình ở Làng Teng có kinh tế khá và có điều kiện nuôi con ăn học. Không nhà nào có con em bỏ học giữa chừng...".

Hiện các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn Làng Teng chủ động thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thay đổi từng ngày. Đây là cách làm hay, cần được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh.


       Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.