Ấn tượng trung tâm y tế "xanh"

03:05, 18/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vẽ tranh bích họa; tăng diện tích trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên; lắp đặt hệ thống nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời dùng cho bệnh nhân nội trú... là những nỗ lực nhằm hình thành nên một trung tâm y tế “xanh” mà Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đang hướng tới.

Từ đầu năm 2018 đến nay, bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn không khỏi bất ngờ, khi các bức tường của khoa Nhi, khu xử lý rác thải, nước thải của trung tâm được “khoác” lên mình tấm áo mới, đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn với những bức tranh bích họa lạ mắt. Nhờ những bức bích họa này, không gian khám, chữa bệnh tại trung tâm trở nên gần gũi, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Ngay cả nơi chứa rác thải của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cũng được vẽ bích họa đẹp mắt, hài hòa.  Ảnh: Ý THU
Ngay cả nơi chứa rác thải của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cũng được vẽ bích họa đẹp mắt, hài hòa. Ảnh: Ý THU


“Những bức tranh sơn trên tường bắt mắt, tạo không gian gần gũi như đang ở trường mầm non. Đây được xem như liều thuốc về tinh thần, giúp tôi cùng con đỡ mỏi mệt hơn trong những ngày nằm viện”, chị Nguyễn Thị Thanh, phụ huynh của một bệnh nhi đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết.

Ở Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, mảng không gian dành cho cây xanh chiếm hơn 30% khuôn viên. Lối đi vào trung tâm, các khoảng trống giữa các khoa, dọc hành lang khu điều trị đều được bao phủ bởi bóng mát của cây xanh. Bên cạnh những loại cây lâu năm trồng trước đây, còn có sự "góp mặt" của nhiều thảm cỏ xanh mướt do chính tay cán bộ, nhân viên của trung tâm vun trồng, chăm sóc. Những khoảng không gian xanh này giúp người bệnh cảm thấy thư giãn, thoải mái. Đây cũng là nơi để người nhà bệnh nhân có chỗ thư giãn, nghỉ ngơi.

“Xác định mảng không gian xanh đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục vụ bệnh nhân, từ đầu năm 2018, trung tâm đã triển khai mô hình trung tâm y tế “xanh – sạch – đẹp" và huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên trung tâm trồng cây xanh, tạo ra các khuôn viên, hoa viên cây xanh mini trong bệnh viện. Sau đó, phân công cụ thể cho từng bộ phận đảm nhận việc chăm sóc từng khu vực cây xanh. Nhờ đó, mảng xanh tiếp tục được duy trì và phát triển”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, Bác sĩ Võ Hùng Viễn cho biết.

Không chỉ tạo không gian “xanh-  sạch - đẹp”, từ cuối năm 2017 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn còn kêu gọi tài trợ, lắp đặt hệ thống nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ bệnh nhân nội trú tại khoa Nội. Với số lượng bệnh nhân nội trú dao động từ 50 – 60 bệnh nhân/ngày, việc lắp đặt hệ thống sử dụng năng lượng “xanh” này đã giúp bệnh nhân nội trú tại đây có nguồn nước nóng sẵn có để tắm giặt.

“Bị đau ốm, sợ nhất là tắm nước lạnh. Vậy nên, việc trung tâm ưu tiên lắp đặt hệ thống nước nóng mặt trời tại khoa đã giúp bệnh nhân nội trú chúng tôi được sinh hoạt trong điều kiện tốt hơn ”, ông Đặng Văn Hà, điều trị nội trú tại khoa Nội cho biết.

Trước những lợi ích do hệ thống nước nóng mặt trời mang lại, dự kiến đến hết năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn tiếp tục triển khai, lắp đặt thêm 4 hệ thống nước nóng mặt trời, để tăng cường đưa nguồn năng lượng “xanh” vào phục vụ, hướng đến tăng mức độ hài lòng của người dân khi đến khám, chữa bệnh tại cơ sở.


ĐÔNG YÊN



 


.